ผลกระทบของพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 ต่อธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย

Main Article Content

วรนนท์ ลีลาเวทพงษ์

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 ต่อธุรกิจประกันวินาศภัย ในประเด็นที่เกี่ยวกับการกำหนดการถือหุ้นของกรรมการที่มีสัญชาติไทย และบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทย หรือห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน ซึ่งผู้เป็นหุ้นส่วนทั้งหมดมีสัญชาติไทย รวมทั้งนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย และสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมของผู้ถือหุ้นตามจำนวนหุ้นส่วนที่ถือเกินมิได้ ตลอดทั้งศึกษาถึงผลกระทบของโครงสร้างของผู้ถือหุ้นในกรณีการแก้ไขสัดสวนของผู้ถือหุ้นหรือกรรมการให้เป็นไปตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2551 มาตรา 9 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวิธีการศึกษาค้นคว้ารวบรวมข้อมูลจากเอกสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เช่น พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 หนังสือเรียน วารสาร
จุลสาร แผ่นพับประชาสัมพันธ์ เว็ปไซด์ และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิในธุรกิจประกันวินาศภัยจำนวน 2 ท่าน คือ (1) คุณกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันวินาศภัยไทย (2) คุณบังอร จิระวรสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจประกันภัยทั่วไป บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาขน) เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาและเสนอแนวทางแก้ไขกฎหมายให้มีความชัดเจนต่อไป

จากการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้บริษัทประกันวินาศภัยต้องมีกรรมการซึ่งมีสัญชาติไทยไม่ต่ำกว่าสามในสี่ของจำนวนกรรมการทั้งหมด หรือกรรมการซึ่งมีสัญชาติไทยถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด แต่บริษัทประกันวินาศภัยทั้งหลายในประเทศไทยได้ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยมาก่อนที่จะมีการแก้ไขพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ทำให้บริษัทประกันวินาศภัยไม่สามารถแก้ไขสัดส่วนการถือครองหุ้นของกรรมการและผู้ถือหุ้นได้ เป็นเหตุให้เกิดการหลีกเลี่ยงกฎหมายโดยให้บุคคลธรรมดา หรือบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย และหรือนิติบุคคลที่มีสัญชาติไทยเข้ามาถือหุ้นแทน ส่งผลให้การลงทุนประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทยไม่สอดคล้องกับกลุ่มประชาคมอาเซียน ที่ประเทศไทยมีพันธกรณีต้องเปิดเสรีการค้าบริการ (ภาคประกันภัยและการเงิน) ในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563)

ดังนั้น สมควรให้ประเทศไทยรีบดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจำนวนกรรมการผู้มีสัญชาติไทย และสัดส่วนการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นในบริษัทประกันวินาศภัย

Article Details

Section
Research Articles

References

กี่เดช อนันต์ศิริประภา. (2558, 5 มีนาคม). ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันวินาศภัยไทย. สัมภาษณ์.

บังอร จิระวรสุข. (2558, 20 สิงหาคม). ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจประกันภัยทั่วไป บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาขน). สัมภาษณ์.

ปกรณ์ นิลประพันธ์. (2556, มกราคม-กุมภาพันธ์). กฎหมายที่อาจต้องแก้เพื่อรองรับบทบาทใหม่ของภาครัฐในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน. จุลนิติ. 62-68.

ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันวินาศภัย. (2547, 9 ธันวาคม). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 121, ตอน 101 ง.

ฝ่ายพัฒนาบริษัทจดทะเบียน และฝ่ายนโยบายกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2556). แนวทางเบื้องต้นการควบคุมกิจการบริษัทจดทะเบียนต่างประเทศ. กรุงเทพฯ: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.

พจนีย์ ธนวรานิช. (2542-2543). เอกสารวิจัยส่วนบุคคล เรื่อง การเตรียมความพร้อมในการเปิดเสรีธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย ลักษณะวิชาการ เศรษฐกิจ. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2549). พจนานุกรมศัพท์ประกันภัย อังกฤษ-ไทย. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่น.

วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม. (2547). พจนานุกรมอังกฤษ-ไทย. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

สมาคมประกันวินาศภัย. (2557, 8 สิงหาคม). เดินหน้าธุรกิจประกันวินาศภัยสู่ความเข้มแข็งในอาเซียน. เอกสารประกอบการบรรยาย CEO Forum.

สมาคมประกันวินาศภัย. (ม.ป.ป.). วินาศภัยบรรเทาได้ด้วยการประกันภัย, ขนาดของบริษัทประกันภัย. เอกสารประกอบการบรรยาย. กรุงเทพฯ: สมาคมฯ.

สำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา. (2550). เอกสารประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย, วาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 57/2550. กรุงเทพฯ: สำนักงานฯ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปก.). (2557, 30 กันยายน). ข้อมูลสถิติประกันภัย หมวดการประกันวินาศภัย. สืบค้นเมื่อ 23 ตุลาคม 2557. จาก http://www.oic.or.th/downloads/statistics/Non-Life/Chairman_nlife_0957.pdf

สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย. (2554, มกราคม-มีนาคม). ค่าสินไหมทดแทนจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย สูงกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ. จดหมายข่าว IPRB. (22), 3.

สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย. (2554, มกราคม-มีนาคม). บริษัทประกันภัยในเอเชียแปซิฟิกได้รับยกย่องในความเป็นเลิศด้านการใช้ไอที. จดหมายข่าว IPRB. (22), 4.

สิทธิโชค ศรีเจริญ. (2528). ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการประกันภัย สมาคมประกันวินาศภัย ประจำปี 2528-29. กรุงเทพฯ: ประชุมทองการพิมพ์.

Anna Tipping. (2014). Insurance Regulations in Asia Pacific Ten things to know about 20 countries. Bangkok: Norton Rose Fulbright.

Thailand Insurance Cover News. (2555, สิงหาคม). บริษัทข้ามชาติ (ไทย). 14 (141), 11-49.