มาตรการทางกฎหมายในการกำกับดูแลยานพาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย กรณีศึกษาเฉพาะสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

Main Article Content

ธรรญรธ พะกะยะ
อัจฉราพร สีหวัฒนะ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


          บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาหลักการ แนวคิดทางกฎหมายในการกำกับดูแลการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กประเภทสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 2. ศึกษามาตรการทางกฎหมายของต่างประเทศในการกำกับดูแลการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กประเภทสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 3. เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคทางกฎหมายในการกำกับดูแลการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กประเภท      สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของประเทศไทย โดยวิธีวิจัยเอกสารทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ จากแหล่งข้อมูลที่สำคัญ ประกอบด้วยหนังสือ ตำรา บทความ วารสาร วิทยานิพนธ์ ตัวบทกฎหมาย และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นำเสนอเป็นรายงานการวิจัยด้วยวิธีอภิปรายเชิงพรรณนา


          ผลการศึกษาพบว่า กฎหมายไทยไม่ได้กำหนดคำนิยามของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าหรือกำหนดสถานะทางกฎหมาย รวมทั้งการกำหนดพื้นที่ขับขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จึงทำให้การใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในปัจจุบันเกิดความไม่ชัดเจนในการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และเป็นอุปสรรค์ต่อการกำกับดูแลของภาครัฐ ซึ่งจากการศึกษามาตรการทางกฎหมายของต่างประเทศ เช่น ประเทศสิงคโปร์ มีการให้คำนิยามสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและมีสถานะทางกฎหมายที่ชัดเจนและกำหนดพื้นที่การใช้ขับขี่ และประเทศสหรัฐอเมริกาในรัฐนิวยอร์กมีการให้คำนิยามสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและมีการกำหนดพื้นที่การใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้ขับขี่บนเลนจักรยานและบนถนน ซึ่งมาตรการทางกฎหมายของต่างประเทศ มีหลักโดยคำนึงถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่มียานพาหนะรูปแบบใหม่เพิ่มขึ้น ดังนั้นแล้ว เพื่อให้เกิดแนวทางที่เหมาะสมในการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในที่สาธารณะของประเทศไทย จึงต้องกำหนดคำนิยามสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้มีสถานะทางกฎหมายเพื่อการกำกับดูแลการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของประเทศไทยต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เอกสารอ้างอิง

กรมการขนส่งทางบก. (2565). รายงานสถิติการขนส่ง 5 ปี. เรียกใช้เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2565 จาก http://www.dlt.go.th/minisite/m_upload/editor-pic/technplan/files/Apr2564.pdf

กองบังคับการตำรวจ. (2564). ประวัติความเป็นมา. เรียกใช้เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2565 จากhttp://www.trafficpolice.go.th/history

ณิชชา บูรณสิงห์. (2558). รถยนต์พลังงานไฟฟ้านวัตกรรมใหม่เพื่อสิงแวดล้อม. เรียกใช้เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2565 จาก https://shorturl.asia/59Asm

ณิชชา บูรณสิงห์. (2559). มาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของรัฐบาล. เรียกใช้เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2565 จาก https://shorturl.asia/aBblv.

มูลนิธิสถาบันการเดินทางและจักรยานไทย (2563). ไมโครโมบิลิตี้เติมช่องว่างที่เกิดขึ้นได้เมื่อผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขยายออกไป. เรียกใช้เมื่อ 18 มีนาคม 2566 จาก https://shorturl.asia/sDBNG.

ราชกิจจานุเบกษา. (2550). พระราชบัญญัติรถยนต์ พุทธศักราช 2550. เล่มที่ 124/9 ตอนที่ 102 หน้า 3 (30 ธันวาคม 2550).

ราชกิจจานุเบกษา. (2550). ประกาศใช้อนุสัญญา ว่าด้วยการจราจรทางถนนละพิธีสารว่าด้วยเครื่องหมายและสัญญาณตามถนน. เล่มที่ 82 ตอนที่ 85 หน้าที่ 1 (7 ตุลาคม 2508).

New York City Dot. (2023, March 18). Electric Bicycles & More. Retrieved from https://www.nyc.gov/html/dot/html/bicyclists/ebikes.shtml.

Smart nation. (2023, March 18). Smart Urban Mobility. Smart Nation and Digital Government Office. Retrieved from https://shorturl.asia/DQl6H.