การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning: PjBL) โดยการใช้ไอซีทีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 สาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

Main Article Content

ภูมิพัฒน์ วนพิพัฒน์พงศ์
สุภาณี เส็งศรี
กอบสุข คงมนัส

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนวิชาการประมวลผลแบบคลาวด์ ที่สอนแบบโครงงานเป็นฐาน โดยการใช้ไอซีที (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่ศึกษาในรายวิชาการประมวลผลแบบคลาวด์ ทั้งก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นฐานโดยการใช้ไอซีที (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนวิชาการประมวลผลแบบคลาวด์ ที่สอนแบบโครงงานเป็นฐาน โดยการใช้ไอซีที


กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับ ปวส.1 สาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวส.1.3 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยการใช้ไอซีที ,แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,  แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และสถิติทดสอบ t-test


ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนวิชาการประมวลผลแบบคลาวด์ ที่สอนแบบโครงงานเป็นฐาน โดยการใช้ไอซีที มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด (2) นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   (3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนวิชาการประมวลผลแบบคลาวด์ ที่สอนแบบโครงงานเป็นฐาน โดยการใช้ไอซีที อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย