การพัฒนาแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านกิโลวัตต์ฮาวมิเตอร์ DEVELOPING A KILOWATT-HOUR METER CONTROL APPLICATION

Main Article Content

กำไร จันทร์พรม
เอกชัย ชูเที่ยง
ตวงเงิน เพชรกำแหง

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ 


     การดำเนินงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านกิโลวัตต์ฮาวมิเตอร์  2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านกิโลวัตต์ฮาวมิเตอร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านกิโลวัตต์ฮาวมิเตอร์  กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่  พนักงาน  ผู้ช่วยพนักงาน และผู้รับเหมา ทั้งหมดจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกการแสดงผลเพื่อแสดงประสิทธิภาพของแอปพลิเคชั่น และแบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้งานแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านมิเตอร์  สถิติที่ใช้ในการดำเนินโครงการ คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน


        ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านมิเตอร์ ซึ่งได้ทำการทดสอบการใช้งานของแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านมิเตอร์ สามารถจัดเก็บข้อมูลรูปภาพ พิกัดการปฏิบัติงาน และสามารถติดตามสถานะการปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา และยังสามารถสืบค้นข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ลดระยะ เวลาการสืบค้นข้อมูล ลดการใช้กระดาษในการปฏิบัติงาน คิดเป็น 100 %  และ  2) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันควบคุมการปฏิบัติงานด้านมิเตอร์โดยภาพรวม พบว่า ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด คือ ด้านการออกแบบแอปพลิเคชัน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และรองลงมาคือ ด้านการใช้งานแอปพลิเคชัน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เอกสารอ้างอิง

วีรวัฒน์ มะเสนา. 2555.เทคโนโลยีสารสนเทศในงานธุรกิจ. ออนไลน์เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/a/acc.msu.ac.th/thekhnoloyi-sarsnthes-ni-ngan-thurkic/5 วันที่ค้นข้อมูล 6 มิถุนายน 2564.

กระแสไฟฟ้า.(2564).ความหมายและประเภทของกระแสไฟฟ้า. ออนไลน์เข้าถึงได้จากhttps://www.megalight-thailand.com วันที่ค้นข้อมูล 6 มิถุนายน 2564.

สวียา สุรมณี และ รุ้งนภาพร ภูชาดา.2558. การพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้บนแท็บเล็ต เรื่ององค์ประกอบของระบบสารสนเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.ออนไลน์, เข้าถึงได้จาก: https://so05.tcithaijo.org/index.php/sskrujournal/

article/view/241947 วันที่สืบค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2564.

วิสิทธิ์ บุญชุม. 2563. การพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับการเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของภาคใต้ตอนล่าง. ออนไลน์, เข้าถึงได้จาก: https://so05.tcithaijo.org/index.php/sskrujournal/article/view/

วันที่สืบค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2564.

ดำรงค์ฤทธิ์ จันทรา. 2563. การประยุกต์ใช้โปรแกรม App sheet พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อใช้ในการสอนพลศึกษาเรื่องสัญลักษณ์ของผู้ตัดสินกีฬาวอลเลย์บอลของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. ออนไลน์, เข้าถึงได้จาก: https://so05.tcithaijo.org/index.php/sskrujournal/article/view/241947 วันที่สืบค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2564.