การวิเคราะห์ปัจจัยจำแนกการเลือกแผนการเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในจังหวัดเชียงราย

Main Article Content

สุภณัฐ ทาศักดิ์
ปรมินทร์ อริเดช
กิตติศักดิ์ นิวรัตน์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยจำแนกการเลือกแผนการเรียนวิทย์ – คณิตและแผนการเรียนศิลป์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในจังหวัดเชียงราย สังกัด สพม. 36 และสร้างสมการจำแนกกลุ่มของนักเรียนในแผนการเรียนวิทย์ – คณิต และแผนการเรียนศิลป์ ของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในจังหวัดเชียงรายสังกัด สพม. 36 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5,803 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในจังหวัดเชียงรายสังกัด สพม. 36 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 372 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratifed Random Sampling) เครื่อง
มือ ได้แก่ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม (Discriminant Analysis) วิธีแบบลำดับขั้นตอน (Stepwise Method) ด้วยวิธีการของ Willk’s Lambda ผลการวิจัยพบว่า ผลการเรียนเฉลี่ย และการศึกษาของบิดา สามารถจำแนกกลุ่มนักเรียนที่เลือกแผนการเรียนวิทย์ – คณิต และแผนการเรียนศิลป์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ตามลำดับค่าสัมประสิทธิ์ของปัจจัย และสามารถสร้างสมการมาตรฐานของการจำแนกกลุ่ม และสมการของการจำแนกกลุ่ม ดังนี้ Zy โดยรวม = .970Z (ผลการเรียนเฉลี่ย) + .271Z (การศึกษาของบิดาปริญญาตรีขึ้นไป) โดยสมการจำแนกกลุ่มสามารถพยากรณ์การเป็นสมาชิกของทั้งสองกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 72.40

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542. กรุงเทพฯ: กระทรวงฯ.

ชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนกุล. (2543). วิเคราะห์ตัวแปรสำคัญที่สามารถจำแนกกลุ่มผู้เรียน และสร้างสมการจำแนกกลุ่มผู้เรียนตามแผนการเรียนในช่วงชั้นที่ 4 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6. (สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. กรุงเทพฯ.

สุนทร สิงคิพร. (2529). การวิเคราะห์จำแนกคุณลักษณะและภูมิหลังของกลุ่มนักศึกษาครูประเภทสอบคัดเลือก. (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพฯ.