ผลกระทบของการบริหารการเงินที่มีต่อผลการดำเนินงานขององค์กรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย

Main Article Content

ชุมภูนุช ไชยชมพู
กัสมา กาซ้อน
ปานฉัตร อาการักษ์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของการบริหารการเงินที่มีต่อผลการดำเนินงานขององค์กรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยการจัดการทุนหมุนเวียน สภาพคล่อง การจัดหาเงินทุน ด้านความสามารถในการทำกำไร และความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยมีผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้จัดการทั่วไป และหัวหน้าฝ่ายบัญชีของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศไทย จำนวน 227 ราย


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการวิจัย ได้แก่ สถิติพื้นฐานเบื้องต้นโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงระหว่างตัวแปรและการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า การบริหารการเงินมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลการดำเนินงานขององค์กรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดหาเงินทุน ความสามารถในการทำกำไร และความเสี่ยงทางธุรกิจ มีผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงานขององค์กรอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และด้านสภาพคล่อง มีผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงานขององค์กรอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกอร อ่อนเรือง. (2556). ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การจัดการองค์กรสมัยใหม่และความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาสารคาม.
กรมโรงงานอุตสาหกรรม. (2560). รายชื่อของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์. สืบค้นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2560, จาก http: //www.diw.go.th

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

ปลวัชร ปัดเสน (2557). ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพกลยุทธ์การบริหารการเงินกับผลการดำเนินงานด้านการเงินของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. สืบค้นจาก ฐานข้อมูลงานวิจัย Thai Digital Collection.

พสุ เดชะรินทร์. (2548). การกำหนดตัวชี้วัดระดับบุคคล. กรุงเทพฯ: ก.พลพิมพ์.

สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์. (2559). อุตสาหกรรมเครื่องไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์. สืบค้นเมื่อ 9 สิงหาคม 2559, จาก http://www.oie.go.th

อรรถวุฒิ เลาหภักดี. (2551). การจัดโครงสร้างเงินทุนภายใต้กรอบนโยบายการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎดีบัณฑิต). สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. กรุงเทพฯ.

อัมพร เที่ยงตระกูล. (2545). การเงินธุรกิจ . กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.