อิทธิพลของความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี และความสามารถทางการบริหารงานที่มีต่อคุณภาพการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทยที่มีรายได้สูง

Main Article Content

กิตติคม จีนเหรียญ
ประเวศ เพ็ญวุฒิกุล

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐาน การสอบบัญชีที่ดี และความสามารถทางการบริหารงานที่มีต่อคุณภาพการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทยที่มีรายได้สูง ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทยที่มีรายได้สูง จำนวน 252 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุ


ผลการศึกษาพบว่า ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตมีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี ความสามารถทางการบริหารงาน และคุณภาพการสอบบัญชีโดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก และจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) ความรู้ความสามารถ มีอิทธิพลต่อคุณภาพการสอบบัญชี 2) คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี มีอิทธิพลต่อคุณภาพการสอบบัญชี และ 3) ความสามารถทางการบริหารงาน มีอิทธิพลต่อคุณภาพการสอบบัญชี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ทิพวรรณ์ ศิริมาตร. (2555). ผลกระทบของคุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดีที่มีต่อคุณภาพการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาสารคาม.

นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ และ ศิลปพร ศรีจั่นเพชร. (2554). การสอบบัญชี. กรุงเทพฯ: ทีพีเอ็น เพรส.

บุญช่วง ศรีธรราษฎร์. (2554). ความสัมพันธ์ระหว่างความเชี่ยวชาญการสอบบัญชีกับคุณภาพการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาสารคาม.

ปาริชาติ สมภาร. (2555). ผลกระทบของความสามารถทางการบริหารงานที่มีต่อคุณภาพการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาสารคาม.

สมพงษ์ พรอุปถัมภ์. (2545). การสอบบัญชี. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ธรรมนิติ เพรส.

สมพงษ์ พรอุปถัมภ์. (2551). การสอบบัญชี. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: พัฒนาการบริหารธรรมนิติ.

สุวิมล ว่องวาณิช และนงลักษณ์ วิรัชชัย. (2546). แนวทางการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์. กรุงเทพฯ: ศูนย์ตำราและเอกสารทางวิชาการ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สภาวิชาชีพบัญชี. (2560). ข้อมูลของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต. สืบค้นเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2560, จาก https://eservice.fap.or.th/fap_registration/cpa-contact-list

Asker, Devid A., Kumar, V ans Say and George, S. (2001). Marketing Research. New York: John Wiley and Son.

Black, K. (2006). Business statistics for contemporary decision making. 4th ed. New York: John wiley and son.

Hair, J et al. (2006). Multivariate data analysis (6th ed.). Upper Saddle River, New Jersey: Prentice Hall.