การสร้างสรรค์ชุดบทประพันธ์แกรททิทูดภายใต้องค์ประกอบหอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย สำหรับวงดนตรีแจ๊ส

Main Article Content

พุทธพร ลี้วิเศษ

บทคัดย่อ

การวิจัยสร้างสรรค์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์บทประพันธ์ที่ผสมผสานแนวคิดของความงดงามภายใต้องค์ประกอบของหอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ในรูปแบบดนตรีแจ๊ส โดยได้เก็บข้อมูลจากสังเกตและการสัมภาษณ์เชิงลึกคณะกรรมการหอปรัชญารัชกาลที่ 9 จากนั้นทำการสังเคราะห์ข้อมูลและสร้างสรรค์บทประพันธ์ และมีการตรวจสอบบทประพันธ์อีกครั้งโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรี จากผลการศึกษาในครั้งนี้ได้สร้างสรรค์ชุดบทประพันธ์ในชื่อชุดประพันธ์แกรททิดทูด มี 4 บทเพลง ประกอบด้วย 1) ใจบ้าน 2) Black Cosmos 3) Green Bird และ 4) Phil สำหรับแรงบันดาลใจในการประพันธ์เพลงในแต่ละบทเพลงมาจากจิตนาการที่สะท้อนจากความงดงามขององค์ประกอบต่าง ๆ ของหอปรัชญารัชกาลที่ 9 ประกอบด้วยบทเพลงแรก เพลงใจบ้าน สะท้อนความงดงามด้านประติมากรรมของเสาใจบ้าน บทเพลงที่ 2 เพลง Black Cosmos ได้แรงบันดาลใจจากความงดงามตอนกลางคืนของหอปรัชญารัชกาลที่ 9 บทเพลงที่ 3 เพลง Green Bird ได้แรงบันดาลใจจากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติรอบหอปรัชญาทำให้เป็นที่อยู่อาศัยของนกหลากหลายชนิด และบทเพลงที่ 4 Phil (ย่อมาจาก Philosophy) เป็นบทเพลงที่ได้แรงบันดาลใจจากคำว่า ปรัชญา ซึ่งเป็นตัวแทนของหอปรัชญารัชกาลที่ 9 บทเพลงนี้ได้สอดแทรกตัวโน้ตสามตัวในบทเพลงเป็นจุดเด่นของแนวทำนอง เพื่อสื่อถึงคำว่า ปรัด - ชะ - ยา ซึ่งเป็นตัวอักษร จากแรงบันดาลใจดังกล่าวผู้ประพันธ์ใช้แนวคิดการพรรณนาอารัมภบทจากจินตนาการกลั่นกรองออกเป็นทำนอง จังหวะ และเสียงประสาน และถ่ายทอดในรูปแบบวงดนตรีแจ๊ส

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เด่น อยู่ประเสริฐ. (2553). โครงสร้างของดนตรีแจ๊ส. วารสารดนตรีรังสิต, 5(1), 31-42.

เด่น อยู่ประเสริฐ. (2554). Generatix บทประพันธ์สำหรับวงดนตรีแจ๊สและการแสดงเปียโนแจ๊ส. วารสารดนตรีรังสิต, 6(2), 6-21.

ธันวดี สุขประเสริฐ. (2558). บูชาใจบ้านและส่งเคราะห์บ้านของชาวไทลื้อ. สืบค้นเมื่อ 20 เมษายน 2562, ศูนย์มานุษวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน): http://www.sac.or.th/databases/rituals/detail.php?id=10

พุทธพร ลี้วิเศษ. (2562). การสร้างสรรค์ชุดบทประพันธ์แกรททิทูดภายใต้องค์ประกอบของหอปรัชญา รัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายสำหรับวงดนตรีแจ๊ส. เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

หอปรัชญารัชกาลที่ 9. (2561). สูจิบัตรหอปรัชญารัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาราชภัฏเชียงราย 12 กุมภาพันธ์ 2561. เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.