การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดเชียงราย

Main Article Content

ศิรินพรรณ ชุ่มอินทจักร
วารัชต์ มัธยมบุรุษ
ประกอบศิริ ภักดีพินิจ
พัจน์พิตตา ศรีสมพงษ์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัย เรื่อง การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดเชียงราย มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการของพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเพื่อสร้างหลักสูตรเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ประกอบการและ พนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กในเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดเชียงราย โดยคัดเลือกด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้นจำนวน 110 คน และในการสร้างหลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน โดยการเลือกแบบบอกต่อ (Snowball Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 


แบบสอบถามความต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง และแบบประเมินหลักสูตร สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัย พบว่า


  1. ผลการศึกษาความต้องการของพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กในการเรียนรู้ด้วยตนเอง พบว่า ผู้ประกอบการและพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กมีความต้องการเรียนเนื้อหาแต่ละด้านในระดับมากที่สุด ทั้งสามด้าน ดังนี้ 1) ด้านสมรรถนะหลัก คือ การทำงานเป็นทีม ด้านสมรรถนะตามหน้าที่  คือ การดำเนินงานสำนักงานส่วนหน้า และด้านสมรรถนะทั่วไป คือ การสื่อสารทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านรูปแบบ ในการพัฒนาตนเอง พบว่า ผู้ประกอบการและพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กมีความต้องการที่จะฝึกอบรมจากชุดฝึกอบรมด้วยตนเองมากที่สุด รองลงมา คือ การฝึกอบรมด้วยระบบออนไลน์ ส่วนรูปแบบที่มีความต้องการพัฒนาตนเองในระดับที่น้อยที่สุด คือ การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

  1. ผลการสร้างหลักสูตรเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับพนักงานในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดเชียงราย โดยได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พบว่า ภาพรวมของหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมาก และหลักสูตรมีความสอดคล้องทุกรายการ โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.71-1.00

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เตือนใจ น้อยแก้ว. (2552). การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นสุพรรณบ้านเรา “เที่ยวดอนเจดีย์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี. กรุงเทพฯ.

ธนวัฒน์ หาดี. สัมภาษณ์. 28 กันยายน 2558.

ธนันชัย เครือวิทย์. สัมภาษณ์. 25 กันยายน 2557.

ปาริฉัตร นพคุณ. สัมภาษณ์. 3 พฤศจิกายน 2557.

วนิดา เลิศพิพัฒนานนท์ และ คนอื่น ๆ. (2555). ความต้องการพัฒนาตนเองของพนักงานในสถานประกอบการประเภทโรงแรมรีสอร์ท และโฮมสเตย์ ในอำเภออัมพวาและพื้นที่ใกล้เคียงจังหวัดสมุทรสงคราม. วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย, 7(2), 5-7.

วิภาวรรณ แสงขาว. (2552). การพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น รายวิชาหลักการมัคคุเทศก์เบื้องต้นของวิทยาลัยการอาชีพควรขนุน จังหวัดพัทลุง. (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยทักษิณ. พัทลุง.

เศวตยนตร์ ศรีสมุทร. สัมภาษณ์. 11 กันยายน 2557.

สงวน ซ้อนกลิ่นสกุล. สัมภาษณ์. 19 กันยายน 2557.

สมมาตร์ วนวุฒิโชติ. (2548). ลักษณะทางจิต-สังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรมอิมพีเรียลควีนปาร์ค. (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยรามคำแหง. กรุงเทพฯ.