แนวทางการแก้ไขปัญหาความต้องการกำลังคนด้านอาชีวศึกษาในตลาดแรงงาน

ผู้แต่ง

  • อัจฉาราภรณ์ เสมคำ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คำสำคัญ:

กำลังคนด้านอาชีวศึกษา, ตลาดแรงงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงสภาพปัญหาความต้องการกาลังคนอาชีวศึกษา ในตลาดแรงงานและเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาความต้องการกำลังคนอาชีวศึกษาในตลาดแรงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาและผู้ชำนาญการด้านการขับเคลื่อนนโยบายอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศเฉพาะทาง (Excellent Center) ซึ่งใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ การสัมภาษณ์ ผู้วิจัยศึกษารวบรวมข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีแนวคิด รวมถึงเอกสารต่างๆ นำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์และจากการศึกษาต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันอย่างเป็นระบบ ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดผลกระทบต่อการพัฒนากำลังคนของอาชีวศึกษามีอยู่หลายปัจจัย อาทิเช่น ปัญหาด้านภาพลักษณ์และทัศนคติ ปัญหาด้านเศรษฐกิจการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ปัญหาด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ปัญหาด้านการขาดแคลนทรัพยากรครูและบุคลากรทางการศึกษา ปัญหาด้านการจัดสรรงบประมาณ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ปฏิบัติการ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้เร่งดำเนินการหาทางแก้ไขปัญหามาโดยตลอดโดยการเน้นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ ที่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ การเปิดสอนหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการในสถานศึกษา การให้สถานประกอบการมาร่วมพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ
2. แนวทางการแก้ไขปัญหาความต้องการกำลังคนอาชีวศึกษาในตลาดแรงงานของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การสร้างค่านิยมหรือแรงจูงใจให้เด็กมาเรียนอาชีวศึกษามากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว โดยคาดหวังว่าภาคเอกชนจะมีบทบาทสาคัญที่จะช่วยสร้างค่านิยมการเรียนอาชีวศึกษาให้เห็นผลมากขึ้น การจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) การจัดการศึกษาระบบทวิภาคี เป็นกลยุทธ์ที่ร่วมมือกันทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ พัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพและสมรรถนะที่สอดคล้องตรงต่อความต้องการของสถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน การพัฒนาหลักสูตรและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน จัดหาและพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอนสมัยใหม่ พัฒนาผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มีทักษะสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-30