การตีความวากยสัมพันธ์ของวิเศษณานุประโยคแบบลดรูปในตำราอาหาร

Main Article Content

อภินันท์ วงศ์กิตติพร

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ศึกษาการตีความวากยสัมพันธ์ของวิเศษณานุประโยคแบบลดรูปในตำราอาหารที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ งานวิจัยที่เกี่ยวกับการตีความวากยสัมพันธ์ของวิเศษณานุประโยคแบบลดรูปก่อนหน้านี้ให้ความสำคัญกับตัวบทข่าวต่างๆ เช่นข่าวกีฬาและข่าวการเมือง งานวิจัยครั้งนี้จึงเลือกตัวบทที่แตกต่างออกไปคือตำราอาหารที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษเนื่องจากเป็นตัวบทที่สามารถอ่านได้ทุกคนไม่จำกัดเพศและวัย ชุดข้อมูลเก็บรวบรวมมาจาก Thailand: The Cookbook (Gabrial, 2014) และ Japan: The Cookbook (Hachisu, 2022) เนื่องจากเป็นตำราอาหารที่มียอดขายสูง (www.amazon.com) และเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมระดับนานาชาติ จำนวนคำประมาณทั้งสิ้น 200,000 คำ ประกอบด้วย 50 ตัวอย่างวิเศษณานุประโยคแบบลดรูป การวิเคราะห์ข้อมูลวิเศษณานุประโยคแบบลดรูปในงานวิจัยครั้งนี้ทำตามแบบของ Swan (2016) เพื่อให้การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินไปอย่างถูกต้องและน่าเชื่อถือ นักภาษาศาสตร์ผู้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่จำนวนทั้งสิ้นสามท่านดำเนินการตรวจสอบการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า absolute adverbial phrases ปรากฏในความถี่ที่สูงตามเป็นจำนวนร้อยละ 54 ปรากฎการณ์นี้สามารถอธิบายได้โดยหลักการใช้ความพยายามน้อยสุดที่เชื่อมโยงกับความไม่เป็นทางการของตัวบทตำราอาหาร ผู้วิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานวิจัยครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศในการใช้โครงสร้างวิเศษณานุประโยคในการเขียนตำราอาหารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Gabrial, J. (2014). Thailand: The Cookbook. New York: Phaidon Press.

Gries, S. T., & Wulff, S. (2021). Examining individual variation in learner production data: A

few programmatic pointers for corpus-based analyses using the example of adverbial clause ordering. Applied Psycholinguistics, 42(2), 279-299.

Hachisu, N. S. (2022). Japan: The Cookbook. New York: Phaidon Press.

Leech, G. N. (2016). Principles of pragmatics. UK: Routledge.

Radford, A. (2009). An introduction of English sentence structure. Cambridge: Cambridge

University Press.

Swan, M. (2016). Practical English usage. Oxford: Oxford University Press.

Ungerer, F., & Schmid, H. J. (2013). An introduction to cognitive linguistics. UK: Routledge.

Wongkittiporn, A., & Chitrakara, N. (2019). Control constructions in British and American English. Bulletin of the Transilvania University of Brasov. Series IV: Philology and

Cultural Studies, 19-48.

Wongkittiporn, A. (2022). Semantic denotations of adverbial clauses in novels, political

news article and sports news articles. Academic Journal for the Humanities and

Social Science Dhonburi Rajabhat University, 5(2), 8-15.