ชีวประวัติ, ผลงาน และคุณูปการของ อี.พี. ธอมป์สัน (E.P.Thompson) นักประวัติศาสตร์ซ้ายใหม่ (New Left) ผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20

Authors

  • ธิกานต์ ศรีนารา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Abstract

อี.พี. ธอมป์สัน เป็นนักประวัติศาสตร์มาร์กซิสต์อังกฤษที่สำคัญ เป็นที่รู้จัก และมีอิทธิพลทางปัญญาอย่างมากในศตวรรษที่ 20 เขาเคยเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อังกฤษที่ตื่นตัวแข็งขัน แต่ต่อก็แยกตัวออกจากพรรคในปี 1950 และร่วมกับเพื่อนก่อตั้งซ้ายใหม่ (New Left) ขึ้นมา งานเขียนชิ้นสำคัญและมีอิทธิพลไปทั่วโลกของเขาคือ The Making of the English Working Class (1963) ธอมป์สันเป็นผู้รอบรู้พหูสูตที่โรแมนติกและเร่าร้อนผู้ซึ่งตำแหน่งแห่งที่ของความสำเร็จทางภูมิปัญญาและการเมืองของเขานั้นโดดเด่นอย่างมาก งานเขียนและกิจกรรมอันหลากหลายของเขาที่แผ่ขยายออกไปอย่างกว้างขวางครอบคลุมทั้งวรรณกรรม, ประวัติศาสตร์, นวนิยาย, บทกวี, งานเขียนด้านชีวประวัติ, การศึกษาผู้ใหญ่, การเมืองแนวสังคมนิยมและเสรีนิยม และไม่น้อยในการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพนั้น เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งหมดและสอดคล้องเป็นเอกภาพกัน หัวใจสำคัญของการตีความของธอมป์สันคือแนวคิดว่าด้วยตัวกระทำการ (agency), ควบคู่ไปกับการให้น้ำหนักอย่างไม่ยอมอ่อนข้อของเขาต่อความสำคัญของการสืบสวนหาความรู้เชิงประจักษ์ในการศึกษาประวัติศาสตร์"

References

The Making of the English Working Class, Harmondsworth: Penguin, 1963.

Whigs and hunters: The origins of the Black Act. Harmondsworth: Pantheon, 1975.

William Morris: Romantic to Revolutionary, Newyork: Phantheon Book, 1977.

The Poverty of Theory, London: Merlin Press, 1978.

Zero Option, London: Merlin Press, 1982.

Henry Abelove (etc.), Visions of History, Pantheon Books, 1983.

Tim Rogan, The Moral Economists: R. H. Tawney, Karl Polanyi, E. P. Thompson, and the Critique of Capitalism, Princeton University Press 2017.

Bryan Palmer, E. P. Thompson: Objections and Oppositions, New York: Verso, 1994.

Harvey J. Kaye and Keith McClelland (eds), E. P. Thompson: Critical Perspectives, Philadelphia, PA: Temple University Press, 1990.

Bryan Palmer, The Making of E. P. Thompson: Marxism, Humanism, and History, Toronto: New Hogtown Press, 1981.

Downloads

Published

2023-06-29

How to Cite

ศรีนารา ธ. . (2023). ชีวประวัติ, ผลงาน และคุณูปการของ อี.พี. ธอมป์สัน (E.P.Thompson) นักประวัติศาสตร์ซ้ายใหม่ (New Left) ผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20. SSKRU Research and Development Journal, 10(1), 1–19. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/sskru-resarch/article/view/268286

Issue

Section

Research Articles