ผลของโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเสริมสร้างประสบการณ์ แก่เด็กปฐมวัยที่บ้าน

Authors

  • ณาตยา แถวพันธ์ โรงเรียนบ้านโนนหนองสิม

Keywords:

involvement, parent, enhancing preschool children experience

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเสริมสร้างประสบการณ์แก่เด็กปฐมวัยที่บ้าน กลุ่มเป้าหมายการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย จำนวน 14 คน และเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านโนนหนองสิม ปีการศึกษา 2566 ที่ผู้วิจัยปฏิบัติการจัดประสบการณ์เป็นประจำ จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) โปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเสริมสร้างประสบการณ์แก่เด็กปฐมวัยที่บ้าน 2) แบบประเมินผลหลังการเข้าร่วมกิจกรรมโปรแกรม และ 3) แบบประเมินพัฒนาการตามสภาพที่พึงประสงค์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ และค่าฐานนิยม ผลการวิจัยพบว่า 1) หลังการเข้าร่วมกิจกรรมโปรแกรม ผู้ปกครองเด็กมีความไว้วางใจครูผู้นำกิจกรรมมากขึ้น ได้รับประสบการณ์ตรงในเนื้อหาทุกกิจกรรมซึ่งมีประโยชน์ในการนำไปใช้กับบุตรหลานที่บ้าน และผู้ปกครองเด็กส่วนใหญ่จะนำบัตรภาพและวิธีการใช้บัตรภาพที่ได้จากการมาร่วมกิจกรรมไปใช้กับบุตรหลานที่บ้าน และ 2) หลังจบการเข้าร่วมกิจกรรมโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเสริมสร้างประสบการณ์แก่เด็กปฐมวัยที่บ้าน เด็กปฐมวัย มีพัฒนาการได้ตามสภาพที่พึงประสงค์ในทุกกิจกรรม

References

จิระวดี สินทร. (2562). ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพกับการสร้างปฏิสัมพันธ์เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนางาน. กรุงเทพฯ: สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

นวียา วาจาสัตย์. (2556). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนา เด็กเล็กในเขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อำเภอวังน้าเย็น จังหวัดสระแก้ว. งานนิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.

บงกช ทองเอี่ยม, กัมปนาท บริบูรณ์ และ อำไพ เกียรติชัย. (2560). การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาเด็กปฐมวัยตามแนวคิด Two–Generation Approach ด้วยวิธีการบริหารแบบมีส่วนร่วม. Veridian E-Journal. 10(2), 773-793.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2566). รายงานฉบับสมบูรณ์การสำรวจเด็กและสตรีในประเทศไทย พ.ศ. 2565. กรุงเทพฯ: สำนักงานสถิติแห่งชาติ.

สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข. (2565). ข้อมูลการทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์พัฒนาการเด็กปฐมวัยระดับประเทศ. ค้นจาก https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&opi=89978449&url=https://dopah.anamai.moph.go.th/

Downloads

Published

2024-06-27

How to Cite

แถวพันธ์ ณ. . (2024). ผลของโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเสริมสร้างประสบการณ์ แก่เด็กปฐมวัยที่บ้าน . SSKRU Research and Development Journal, 11(1), 29–41. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/sskru-resarch/article/view/275067