ผลกระทบต่อราคาและปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้าและออกจากดัชนี SET50

Authors

  • มรกต ชนินทรานุรักษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด มรกตอินเตอร์เทรด ถนนพระราม 2 เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
  • ณัฐวุฒิ เจนวิทยาโรจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ไทยศิริ เวทไว อาจารย์ประจำภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

ผลกระทบต่อราคา, ผลกระทบต่อปริปริมาณการซื้อขาย, การปรับเข้า, การปรับออก, ดัชนี, SET50,

Abstract

บทคัดย่อ

จากหลักฐานการศึกษาในอดีตของประเทศที่ตลาดการเงินมีการพัฒนาแล้วแสดงให้เห็นว่า ในวันประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่จะถูกใช้ในการคำนวณดัชนีนั้น กรณีหลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้าในดัชนีจะมีอัตราผลตอบแทนสูงกว่าปกติ ในขณะที่หลักทรัพย์ที่ถูกปรับออกจากดัชนีจะมีอัตราผลตอบแทนต่ำกว่าปกติ และพบว่าปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้าและออกจะเพิ่มสูงขึ้น งานวิจัยนี้ได้ศึกษาถึงผลกระทบดังกล่าวต่อหลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้าหรือออกจากดัชนี SET50 ในประเทศไทย และพบว่า หลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้ามีอัตราผลตอบแทนสะสมเฉลี่ยสูงกว่าปกติตลอดช่วงที่ศึกษาที่ประมาณ 6.76% และหลักทรัพย์ที่ถูกปรับออกมีอัตราผลตอบแทนสะสมเฉลี่ยต่ำกว่าปกติตลอดช่วงที่ศึกษาที่ประมาณ 6.17% และไม่พบการคืนกลับของราคาหลักทรัพย์ในภายหลังของทั้ง 2 กลุ่มหลักทรัพย์ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน Imperfect Substitute สมมติฐาน Information Signaling และสมมติฐาน Liquidity นอกจากนี้การศึกษายังพบว่า หลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้าและออกจากดัชนี มีสัดส่วนปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นในวันประกาศ และวันที่มีผลจริง ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการเข้ามาซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้าในหรือออกจากดัชนี เพื่อลอกเลียนอัตราผลตอบแทนของดัชนีนั้นของกองทุนดัชนี (Index Fund)

คำสำคัญ : ผลกระทบต่อราคา ผลกระทบต่อปริปริมาณการซื้อขาย การปรับเข้า การปรับออก ดัชนี SET50

 

Abstract

Previous studies in developed markets show that on the announcement date of the change in an equity index composition, stocks that are added to the index tend to have positive average abnormal returns, while those that are deleted from the index tend to have negative average abnormal returns. They also find that both added and deleted stocks tend to have higher volume around the announcement date. In this paper, we study the price and volume effects on added and deleted stocks associated with the SET50 index in Thailand, and find the similar results. Specifically, added stocks have a positive cumulative average abnormal return around 6.76% and deleted stocks have a negative cumulative average abnormal return around 6.17%. There is no price reversal after the change. This lasting effect supports the Imperfect Substitute, Information Signaling, and Liquidity hypotheses. Moreover, our study finds that both added and deleted stocks tend to have higher volume ratio around the announcement and effective dates. This evidence is consistent with the existence of index funds that need to buy and sell those stocks to replicate the index return.

Keywords : Price Effect, Volume Effect, Addition, Deletion, SET50 Index

Downloads

How to Cite

ชนินทรานุรักษ์ ม., เจนวิทยาโรจน์ ณ., & เวทไว ไ. (2012). ผลกระทบต่อราคาและปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์ที่ถูกปรับเข้าและออกจากดัชนี SET50. Creative Business and Sustainability Journal, 33(3), 1–24. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/CBSReview/article/view/3882