ทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาต่อผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรี

Authors

  • พิรญาณ์ บุญญสถิตย์ นิสิตในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • พัชสิรี ชมภูคำ รองศาสตราจารย์ ประจำภาควิชาพาณิชยศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Abstract

บทคัดย่อ

โครงการพิเศษนี้ได้จัดทำเพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรี และข้อดีและข้อเสียของการทำงานภายใต้การบริหารของผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรี อันเป็นแนวทางในการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของสตรีในการเป็นผู้นำที่ดีต่อไป โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ใต้บังคับบัญชาตามแหล่งธุรกิจและสถาบันการศึกษาเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 346 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำไปประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า ทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรีส่วนใหญ่เป็นไปในทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสัมพันธภาพระหว่างผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรีกับเพื่อนร่วมงาน อย่างไรก็ดี ทัศนคติต่อบางลักษณะการบริหารที่มีคะแนนเฉลี่ยค่อนข้างน้อย เช่น การสร้างแรงจูงใจ ด้านการควบคุมอารมณ์ และด้านความสามารถในการแนะนำวิธีการแก้ปัญหาหรือวางแผนรองรับปัญหาด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ส่วนการศึกษาทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรี จำแนกตามปัจจัยภูมิหลังด้านต่างๆ ไม่มีผลต่อความแตกต่างของทัศนคติโดยที่มีต่อผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรี ด้านข้อดี ข้อเสียในการทำงานภายใต้ผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรีนั้น พบว่าผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรีมักมีพฤติกรรมด้านดีและไม่ดี อาทิเช่น เอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เน้นถึงความละเอียดถูกต้องของผลลัพธ์ที่ได้จากการปฏิบัติงาน พิถีพิถันในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทำให้กวนใจในรายละเอียดทั้งเรื่องเกี่ยวกับงานและไม่เกี่ยวกับงาน ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้ายอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น นำเรื่องส่วนตัวมาปะปนกับเรื่องงาน และอารมณ์แปรปรวน นอกจากนี้ผลการวิจัยในเพศของผู้บังคับบัญชาที่ต้องการพบว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาส่วนใหญ่ต้องการผู้บังคับบัญชาเพศใดก็ได้

Abstract

The independent study was conducted to examine attitude of subordinates toward female leadership and the advantages and disadvantages of working under female management that are ways to study and develop the potential of women in good leadership in the future. The study employed questionnaire as a tool to collect data. Sample was 346 people working in government offices, private enterprise employees and educational institution in Bangkok area. Findings reveal subordinates’ attitudes toward female leaders are mainly in a good way, especially in relationship between female leaders and their colleagues. However, some characteristics of female managers that are perceived in low average are the motivation, emotional control and the ability to suggest how to solve unplanned problems or support the use of technology in operations. In terms of the pros and cons of working under a female supervisor, female supervisors are perceived to have both good and bad behavior, such as taking care subordinates in work and personal matters, focusing on the resolution accuracy of the results of operations, being careful and being concern in detail of both the job and non-job issues. Moreover, mostly they do not decisive because they do not take risk. Also, they spill their personal matters with the work and are emotional disturbances.

Downloads

Published

2012-11-14

How to Cite

บุญญสถิตย์ พ., & ชมภูคำ พ. (2012). ทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาต่อผู้บังคับบัญชาที่เป็นสตรี. Creative Business and Sustainability Journal, 32(4), 85–105. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/CBSReview/article/view/3896