ปัจจัยในการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทัศนคติ และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร อันเป็นผลมาจากจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง : กรณีศึกษา พ.ศ. 2549-2550

Authors

  • ศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทัศนคติ และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเขตกรุงเทพมหานคร อันเป็นผลมาจากจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองโดยเป็นกรณีศึกษา ระหว่างปี พ.ศ. 2549 ถึง 2550 ผลวิจัยด้านความไม่สงบทางการเมืองในกรุงเทพมหานครพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รับรู้ว่าเกิดความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย อย่างไรก็ดีนักท่องเที่ยวที่รับรู้ว่ามีความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่เห็นว่าเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครแต่อย่างใด ทางด้านทัศนคติและความพึงพอใจพบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความเห็นว่าความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทยไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้ปลอดภัยในการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครแต่อย่างใด นอกจากนั้นพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความพึงพอใจในการท่องเที่ยว มีความรู้สึกปลอดภัย และความรู้สึกคุ้มค่าในการเข้ามาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร

 

Abstract

This research studies the traveling factors, attitude, and satisfaction of foreign tourists in the Bangkok metropolitan as a consequence of the political unrest as a case study of 2006 to 2007. In the aspect of the political unrest, it is found that most of the tourists were aware of the political unrest. However, most of the tourists who were aware of the political unrest maintained that it did not affect their decision to travel to the Bangkok metropolitan. In terms of attitude and satisfaction, it is found that the foreign tourists held that the political unrest in Thailand was not related to the feeling of safety in traveling in the Bangkok metropolitan. Also, it is found that the foreign tourists were satisfied with, had the feeling of safety in, and sensed the worth of traveling to Thailand.


Downloads

Published

2012-11-15

How to Cite

ภัทรธนกุล ศ. (2012). ปัจจัยในการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทัศนคติ และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร อันเป็นผลมาจากจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง : กรณีศึกษา พ.ศ. 2549-2550. Creative Business and Sustainability Journal, 30(1-2), 178–201. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/CBSReview/article/view/3933