ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้ สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของนิสิตนักศึกษา ปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ณัชชา บางท่าไม้
  • ชัยสิทธิ์ นวลจันทร์
  • กาญจนา ปรักมาส
  • ทัตยา ขำเจริญ
  • นาฏยา จริตรัมย์ นิสิตในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (ภาควิชาการตลาด) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สรพงษ์ สุขสวัสดิ์ นิสิตในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (ภาควิชาการตลาด) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี จำนวน 300 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยผลของการสำรวจจะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเด็นใหญ่ๆ อันได้แก่ ประเด็นที่ 1 พบว่าทัศนคติของนิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ทั้งเพศชายและหญิง มีความตระหนักต่อความเป็นมิตรต่อสิ่งต่อแวดล้อมของสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อ โดยพิจารณาถึงลักษณะของสินค้าที่สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริงและสินค้ามีคุณภาพน่าพอใจ สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้พิจารณาสินค้าที่ซื้อว่าเป็นสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่นั้น เป็นเหตุเนื่องมาจากปัจจัยในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายของสินค้าที่ยังไม่เพียงพอหรือหาซื้อได้ยากและสินค้ามีราคาแพง ประเด็นที่ 2 ในส่วนของพฤติกรรมการใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของกลุ่มตัวอย่าง ผลวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน โดยพฤติกรรมการใช้สินค้ามีความสัมพันธ์กับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของสินค้า และความต้องการที่จะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของกลุ่มตัวอย่างเอง ประเด็นสุดท้าย เกี่ยวกับพฤติกรรมภายหลังการใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้แนะนำบอกต่อให้คนรอบข้างใช้ด้วย

 

Abstract

This research aims to study attitudes and behaviors toward using green products of 300 bachelor’s degree students in Bangkok. There are three main findings from the survey. Firstly, it is found that most of samples aware of green products before buying decision. The samples believe that green products can protect the environment as well as they have satisfactory quality. For those respondents that do not buy green products because of the shortage of channel distribution, the products are hard to find and the expensive price of the products affect their decisions to buy green products. Secondly, in terms of usage behavior, it is found that most of the respondents use green products in daily life. Their behaviors are found related to the characteristics of the green products and their needs to preserve the environment. Lastly, for the behavior after use of green products, it is found that most of the respondents are proud of using green product and would introduce the products to other people.

Downloads

Published

2012-11-15

How to Cite

บางท่าไม้ ณ., นวลจันทร์ ช., ปรักมาส ก., ขำเจริญ ท., จริตรัมย์ น., & สุขสวัสดิ์ ส. (2012). ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้ สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของนิสิตนักศึกษา ปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานคร. Creative Business and Sustainability Journal, 31(1-2), 56–71. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/CBSReview/article/view/3947