บทบรรณาธิการ

Authors

  • รัตนา จันทร์เทาว์

Keywords:

บทบรรณาธิการ

Abstract

การเผยแพร่ผลงานวิชาการและผลงานวิจัยนอกจากจะเป็นการสร้างองค์ความรู้ให้แก่วงวิชาการสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์แล้ว ยังเป็นการสร้างความเข้าใจในแก่นรากของสังคมไทยผ่านการศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์อย่างเป็นระบบด้วย  วารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์มีความภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความรู้และขยายความเข้าใจให้แก่ผู้อ่านด้วยการทำหน้าที่เผยแพร่บทความอย่างต่อเนื่อง 

          วารสารฉบับนี้มีบทความจำนวน 9 บทความที่มีเนื้อหาทางด้านภาษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และประวัติศาสตร์ บทความกลุ่มแรกเป็นบทความทางด้านภาษาศาสตร์ โดยวิเคราะห์ภาษา พวน และบทความวิเคราะห์ระบบเสียงวรรณยุกต์ในจังหวัดสตูล นอกจากนี้ยังมีบทความที่อธิบายมโนทัศน์ของคนไทยโดยใช้กรอบแนวคิดอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ รวมถึงบทความที่วิเคราะห์กลวิธีภาษาของการโฆษณาสินค้าประเภทการประกันชีวิต  บทความทางด้านภาษาศาสตร์ในฉบับนี้ยังมีบทความที่วิเคราะห์คำในภาษาอังกฤษซึ่งทำให้เข้าใจการใช้ภาษาอังกฤษโดยการแทรกแซงของภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาแม่ที่ส่งผลต่อการเขียนภาษาอังกฤษบกพร่องด้วย  บทความสุดท้ายในกลุ่มนี้เป็นบทความที่กล่าวถึงโครงสร้างประโยคและระบบคำในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประโยชน์มากต่อผู้เรียนภาษาญี่ปุ่น

          บทความอีกสองกลุ่มเป็นบทความที่มีเนื้อหาทางด้านสังคมศาสตร์ ได้แก่ บทความที่อธิบายให้เห็นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากยางนา ซึ่งเป็นต้นไม้ท้องถิ่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังได้รับการพัฒนาไปสู่พื้นเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ บทความต่อมากล่าวถึงความรุนแรงต่อผู้หญิงที่เกิดขึ้นผ่านโครงสร้างทางสังคมในระบบการทำงานในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ได้ฉุกคิดและตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวเพิ่มขึ้น  บทความสุดท้ายในฉบับนี้เป็นบทความที่มีเนื้อหาทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของประชากรในแถบภูมิภาคลุ่มน้ำโขง คือ ประวัติของชาวจีนยูนนานที่อพยพเข้ามายังประเทศสาธารรัฐสังคมนิยมเวียดนามและวิถีในปัจจุบัน

          กองบรรณาธิการมุ่งหวังให้การเผยแพร่บทความที่มีเนื้อหาหลากหลายทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์นั้นจะช่วยสร้างความเชื่อมโยงให้กับผู้อ่านได้เข้าใจสังคม วัฒนธรรม ชุมชน ไปพร้อมกันในหลายมิติและความเข้าใจที่ก่อตัวเพิ่มมากขึ้นนี้น่าจะนำไปสู่จุดหมายปลายทางร่วมกัน คือ ความเข้าใจในวิถีและความแตกต่างของแต่ละสังคม เพื่อการหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการพัฒนาสังคมไทยในท้ายที่สุด

Downloads

Published

2019-04-29

How to Cite

จันทร์เทาว์ ร. (2019). บทบรรณาธิการ. Journal of Humanities and Social Sciences (HUSOKKU), 36(1). Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/HUSO/article/view/185988

Issue

Section

บรรณาธิการ