ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการไม่ใช้ความรุนแรงทางสังคมและการเมืองเพื่อต่อต้านอำนาจรัฐและปฏิบัติการอารยะขัดขืนในมิติการเรียกร้องความยุติธรรมทางสังคม

Authors

  • ไพรวัลย์ เคนพรม

Keywords:

การไม่ใช้ความรุนแรงทางสังคมและการเมือง, การต่อต้านอำนาจรัฐ, อารยะขัดขืน, ความยุติธรรมทางสังคม

Abstract

บทคัดย่อ

          บทความเชิงทฤษฎีนี้ผู้เขียนมีความมุ่งหมายเพื่อชี้ให้เห็นว่ามีปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการไม่ใช้ความรุนแรงทางสังคมและการเมืองเพื่อต่อต้านอำนาจรัฐและปฏิบัติการอารยะขัดขืนในการเรียกร้องความยุติธรรมทางสังคมนั้น มีอยู่หลายประการ เช่น ระบอบการปกครองที่อำนาจรัฐรวมศูนย์ ความไม่เป็นกลางของสื่อมวลชน การศึกษาของพลเมืองที่ไม่เสมอภาคและขาดเสรีภาพ รวมถึงความตกต่ำด้านศีลธรรมของผู้คนในสังคม ปัจจัยเหล่านี้ร่วมกันส่งผลให้โอกาสที่จะใช้วิธีการไม่ใช้ความรุนแรงในการปฏิบัติการทางสังคมและการเมืองเป็นไปได้ยากยิ่ง จำเป็นที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันลดอุปสรรคดังกล่าว

Downloads

How to Cite

เคนพรม ไ. (2015). ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการไม่ใช้ความรุนแรงทางสังคมและการเมืองเพื่อต่อต้านอำนาจรัฐและปฏิบัติการอารยะขัดขืนในมิติการเรียกร้องความยุติธรรมทางสังคม. Journal of Humanities and Social Sciences (HUSOKKU), 30(2), 1–22. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/HUSO/article/view/32226

Issue

Section

บทความวิชาการ