โลกของหนูแหวน : โลกทัศน์ที่ถ่ายทอดสู่เด็กและเยาวชน

Authors

  • ศิริลักษณ์ บัตรประโคน

Keywords:

โลกของหนูแหวน, โลกทัศน์, เด็กและเยาวชน

Abstract

บทคัดย่อ

“โลกของหนูแหวน” ได้ถ่ายทอดโลกทัศน์สู่เด็กและเยาวชนเพื่อให้ได้รับมุมมองความรู้ ความคิด แนวปฏิบัติ ที่สามารถนำมาพิจารณา ประยุกต์ใช้ในโลกของความจริงและในชีวิตไว้อย่างสร้างสรรค์ ทั้ง ๔ ด้าน คือ โลกทัศน์เกี่ยวกับชีวิตได้ถ่ายทอดไว้มากในเรื่อง โดยมุ่งสะท้อนทรรศนะให้เข้าใจถึงหลักการดำเนินชีวิต ที่ให้ความสำคัญทั้งกระบวนการคิดในแบบต่าง ๆ การประพฤติปฏิบัติตนที่ดีงามเหมาะสม

โลกทัศน์เกี่ยวกับสังคม ได้แสดงให้เห็นว่า การทำหน้าที่ การเคารพในสิทธิหน้าที่ผู้อื่น การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าที่เหมาะสมย่อมทำให้สังคมสงบสุข โลกทัศน์เกี่ยวกับธรรมชาติ ได้สะท้อนให้เห็นความสำคัญ พลัง คุณค่า และความสัมพันธ์ของธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม โลกทัศน์เกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน ได้กระตุ้นให้พิจารณาเพื่อให้เข้าใจสัจธรรม ชีวิต และธรรมชาติ ทรรศนะเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กันระหว่างชีวิต สังคม ธรรมะและธรรมชาติว่ามีอิทธิพลซึ่งกันและกัน โดยมี “ธรรมชาติ” เป็นหลักใหญ่ ดังนั้นการดำรงอยู่กับธรรมชาติอย่างเข้าใจธรรมชาติ ย่อมนำความสุขมาสู่ทุกฝ่าย

Downloads

How to Cite

บัตรประโคน ศ. (2015). โลกของหนูแหวน : โลกทัศน์ที่ถ่ายทอดสู่เด็กและเยาวชน. Journal of Humanities and Social Sciences (HUSOKKU), 30(3), 81–116. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/HUSO/article/view/32252

Issue

Section

บทความวิชาการ