เจตคติของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน

Authors

  • กชพรรณ ยังมี

Keywords:

การบริการวิชาการสู่ชุมชน, เจตคติ, ความพึงพอใจ

Abstract

บทคัดย่อ

 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาเจตคติและความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติและความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน โดยเลือกกลุ่มประชากรแบบเจาะจง คือ นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสัมมนาทางคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและสื่อนฤมิต จำนวน 116 คน ในปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามเจตคติของนิสิตที่มีต่อโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน มีค่าความเชื่อมั่น 0.912  2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อการสอนแบบโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชนในวิชาสัมมนาทางคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและสื่อนฤมิต ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.816 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัชฌิมเลขณิต  ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (r)  

ผลการวิจัยพบว่า 1) เจตคติของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน อยู่ในระดับดี 2) ความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อการสอนแบบโครงการในวิชาสัมมนาทางคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและสื่อนฤมิต 5 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด 3) ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติและความพึงพอใจของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชม มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ที่ 0.558  นอกจากนี้นิสิตยังแสดงความคิดเห็นว่าการสอนแบบโครงการในวิชาสัมมนาทางคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและสื่อนฤมิตกับโครงการบริการสู่ชุมชน ส่งเสริมทักษะการคิด การแก้ปัญหา ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มีกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ มีทักษะกระบวนการทางสังคมที่ดี เกิดสติและปัญญา เป็นผู้มีเหตุผล กล้าเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น กล้าแสดงออก ได้เรียนรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย มีความสุขใจในการเรียนรู้ มีเจตคติที่ดีต่อตนเอง ต่อเพื่อน ต่อชุมชนและวิชาเรียน ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงความรู้สู่การดำเนินชีวิตจริงได้

Downloads

How to Cite

ยังมี ก. (2015). เจตคติของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีต่อโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน. Journal of Humanities and Social Sciences (HUSOKKU), 31(2), 101–118. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/HUSO/article/view/32278

Issue

Section

บทความวิชาการ