ทฤษฎีการสวดมนต์

Authors

  • เทพพร มังธานี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำสาขาวิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Abstract

บทคัดย่อ

การสวดมนต์เป็นการแสดงถึงสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์กับสิ่งที่เหนือธรรมชาติ  และยังเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญของประเพณี  ศิลปะและวัฒนธรรมอันเกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณของมนุษยชาติ  การสวดมนต์เป็นสิ่งที่อยู่เหนือข้อจำกัดของเวลาและสถานที่  ดังนั้นเราจึงสามารถสวดมนต์ได้ในทุกสถานที่และทุกครั้งตามที่เราต้องการจะสวด  ยิ่งกว่านั้น  การสวดมนต์ยังเป็นสิ่งที่ทุกๆ  คนสามารถปฏิบัติได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสุขภาพและอายุ

การสวดมนต์มีหลายรูปแบบและมีการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย  ในด้านรูปแบบจะเห็นว่าการสวดมนต์มีทั้งการสวดที่เป็นการสวดแบบส่วนบุคคลและการสวดเป็นหมู่คณะ  ส่วนในด้านการนำไปใช้นั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการที่หลากหลาย  ดังนั้น  ผู้คนจึงสวดมนต์เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ  ตามความต้องการ  เช่น  การสวดมนต์เพื่อประโยชน์แก่ตนเองและการสวดมนต์เพื่อผู้อื่น  วิธีการหนึ่งในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสวดมนต์  ก็คือ  การตระหนักว่าการสวดมนต์นั้นเป็นเครื่องมือทางวัฒนธรรมซึ่งพบได้ในทุกวัฒนธรรม

 

Abstract

Prayer  is  expression  of relationship  between  human  being  and  supernatural  beings  and  is  fundamental  component  to  many  spiritual  traditions, arts,  and  cultures.  Prayer  is  beyond  the  confines  of  space  or  time,   thus, it  is  something  we  can  access  anywhere,  anytime.   Moreover  it  is  accessible   to  everyone,  regardless  of  health  status  and  age.

There  are  many  forms  and  functions  to  prayer.  The  forms  to  prayer  may  be  either  individual  or  communal.  The  functions  to  prayer  depends  upon  purposes.  Thus,  people  pray  for  many  purposes, such  as  for  personal  benefit  or  for  the  sake  of  others. One  way  of  understanding  prayer  is  as  cultural  means  that  found  in  all  cultures.

Downloads

How to Cite

มังธานี เ. (2013). ทฤษฎีการสวดมนต์. Journal of Humanities and Social Sciences (HUSOKKU), 29(3), 125–144. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/HUSO/article/view/6110

Issue

Section

บทความวิชาการ