รูปแบบการเสริมสร้างวินัย และความซื่อสัตย์ของนักเรียนในโรงเรียนบ้านตอง “เด็กดี สี่บี ศรีบ้านตอง”

Main Article Content

วุฒิชัย โลนันท์

บทคัดย่อ

การจัดการศึกษาของประเทศไทยตั้งแต่เริ่มจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบมาจนถึงปัจจุบันเห็นได้ว่า แผนการศึกษาและหลักสูตรการศึกษาในระดับต่าง ๆ แต่ละฉบับที่ออกมาต่างก็มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนา เด็กไทย ซึ่งแนวทางในการจัดการศึกษาได้ วางไว้ว่า       “มุ่งพัฒนาชีวิตประชาชน ให้มีความสุขและอยู่ดีกินดีมีความสำนึกในความเป็นไทย รู้จักพึ่งตนเอง มีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ฝึกฝนการปรับตัวในสังคมเน้นลักษณะ นิสัย ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ประหยัด และ มีระเบียบวินัย การจัดการศึกษาในแต่ละระดับจึงเป็นกระบวนการที่ สำคัญในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ กล่าวคือให้ความรู้ และคุณธรรม” รูปแบบการเสริมสร้างวินัยและความซื่อสัตย์ของนักเรียนในโรงเรียนบ้านตอง “เด็กดี สี่บี ศรีบ้านตอง” สามารถปลูกฝังนักเรียนในด้านคุณธรรมและจริยธรรมให้มีทักษะกระบวนการคิดมีวินัย มีความซื่อสัตย์ พอเพียง มีความรับผิดชอบ พูดจาไพเราะอ่อนหวาน บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์และอ่อนน้อมถ่อมตน เคารพผู้ใหญ่อย่างสม่ำเสมอ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับโรงเรียนให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองส่งลูกหลานมาเรียนที่โรงเรียนเพิ่มมากขึ้น และเป็นการพัฒนาที่แทบจะไม่ได้ใช้งบประมาณในการพัฒนา เพียงแต่ผู้ปฏิบัติทุกคนต้องร่วมมือกัน มุ่งมั่นที่จะพัฒนานักเรียนของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ คือไม่เข้มงวดแต่ก็ไม่ตามใจ เน้นย้ำ ซ้ำทวน นักเรียนอยู่เสมอ รวมไปถึงช่วยกันเสริมแรงบวกให้กับนักเรียนที่ทำความดีเป็นที่ประจักษ์ให้กำลังใจและชมเชย สร้างทัศนคติที่ถูกต้องในการปฏิบัติตนในสังคม สร้างคนดี คนเก่งให้ประเทศชาติสืบไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร:แโรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
สานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. (2553). แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐานพุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จากัด
มูลนิธิสยามกัมมาจล. พิมพ์ครั้งที่ 3. (2556). ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง: จากหลักคิดสู่วถี ปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร: บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จากัด (มหาชน).
นางสาวกรวิภา งามวุฒิวงศ์. (2559). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีม ภายในสำนัก อำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์).
ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการทำงานเป็นทีม. (มปป). สืบค้นจาก https://ajsuthasinee.files.wordpress.com
กรรณิการ์ ทรัพย์สิน. (มปป). PDCA. สืบค้นจาก https://sites.google.com/site/narubadininterschool/
phl-ngan/pdca-plan-do-check-act
พระธรรมกิตติวงศ์. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2562, สืบค้นจากวิกิพีเดีย https://th.wikipedia.org/wiki/สังคหวัตถุ_4
พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10s. (มปป). สืบค้นจาก
http://nv.ac.th/site/?p=1878
วิภาส ทองสุทธิ์. (2560). รูปแบบการเสริมสร้างวินัยนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดปทุมธานี. (วิทยานิพนธ์ปริญญา มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ).