การสร้างและหาประสิทธิภาพรถวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า การสร้างและหาประสิทธิภาพรถวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

Main Article Content

รัตนะ พาขุนทด

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนาสร้างรถวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า การหาประสิทธิภาพของรถวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และ เพื่อหาความพึงพอใจของผู้ใช้งาน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบบันทึกประสิทธิภาพและแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยใช้สถิติที่ใช้ในการทดลอง คือ ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 5 คน


ผลการทดลองสามารถสรุปได้ว่า 1) การหาประสิทธิภาพของรถวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า คือ ปรับความเร็วมอเตอร์ระดับที่ 1 การใช้งานเฉลี่ย 101 นาที ปรับความเร็วมอเตอร์ระดับที่ 2 การใช้งานเฉลี่ย 67 นาที และ ปรับความเร็วการหมุนของมอเตอร์ระดับที่ 3 การใช้งานเฉลี่ย 34 นาที ค่าเฉลี่ยของความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่อยู่ที่ 59 นาที 2) การหาความพึงพอใจของผู้ใช้รถวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ด้านการออกแบบชิ้นงานหัวข้อที่ได้ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รูปทรงลักษณะทางกายภาพอุปกรณ์มีความเหมาะสม อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( =4.8,S.D.=0.44) และ หัวข้อที่ได้ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ขนาดน้ำหนักของอุปกรณ์มีความเหมาะสม อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( =4.2,S.D.=0.44) ด้านการใช้งานหัวข้อที่ได้ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนำไปใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( =4.8,S.D.=0.44) และหัวข้อที่ได้ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความเร็วในการชาร์จไฟ 1 ชั่วโมง อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( =4.2,S.D.=0.54) สรุประดับความพึงพอใจของผู้ใช้งานรถวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.5,S.D.=0.50)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมกิจการผู้สูงอายุ. 2566 “สถานการณ์ผู้สูงอายุไทยพ.ศ 2565” พิมพ์ครั้งที่1, บริษัทอมรินทร์คอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน) ,กรุงเทพฯ

พิสิฐ เทศคง,ฉัตรชัย รามันพงษ์. 2561, “รถเข็นไฟฟ้ากึ่งอัตโนมัติ” สาขาวิชวิศวกรรมไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

ไชยชาญ หินเกิด. 2560, “มอเตอร์ไฟฟ้าและการควบคุม”, สำนักพิมพ์ส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), สมาคม

เอกชัย ชัยดี. 2557, “ระบบไฟฟ้ากำลัง”, พิมพ์ครั้งที่1, สำนักพิมพ์บริษัท วี.พริ้น (1991) จำกัด,กรุงเทพฯ

มหิษานนท์. 2562, “รู้ลึกแบตเตอรี่ ใช้เป็น ใช้คุ้ม ใช้ทน”, สำนักพิมพ์ คอร์ฟังก์ชั่น

จิณทวัฒน์ จันทร์แดง. 2565, “ความรู้เบื้องต้นของแผ่นวงจรพิมพ์”, แผนกวิชาช่าง

อิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก

คมสัน มุ่ยสี,กฤษณะ จันทสิทธิ์. (2562), “การประยุกต์ใช้ระบบควบคุมสำหรับรถนั่งผู้พิการชนิดบังคับการเคลื่อนที่”, คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

ธนารักษ์ แต่สุวรรณและคณะ. (2562), “การพัฒนาและออกแบบวีลแชร์ไฟฟ้าแบบไร้สาย”, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

พัศนีย์ นันตา. 2563, “คณิตศาสตร์และสถิติเพื่องานอาชีพ” บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด