Meaningful Value of Naga Patterns on The Religious Wrappers of Thai-Khmer People in Surin Province

Main Article Content

Suriya Klangrit
Yasothara Siripaprapagon
Pattariyakul Kankaew
Patsorn Mingthaisong

Abstract

The purpose of this paper is to point out the background, significance,and value-based meaning of the Naga patterns on religious wrappers,which are rooted in the beliefs of Thai-Khmer people in Surin province.The patterns represent an integration of two cultural values. The meaningof the Naga patterns is based on spiritualism or animism (traditional symbolism) and Buddhism (myths, the literature of the religion). That is whythe Naga appears on the religious wrappers. It is an innovative integration of cultural values (assimilation) – that is, the traditional symbols which are in harmony with Buddhist values. It is an integration of two values of the epoch through the development and long-lasting relationship. The Naga symbol was created as a silk pattern on cloth for use in daily life, which represents traditional beliefs and is raised to a symbolic mark on religious wrappers. This latter use is an innovative merger of original beliefs and new meanings through the Buddhist worldview. As such, it is a symbol embodying a meaningful value. It is, in other words, a meaningful pair that represents the values of animistic and Buddhist worldviews

Article Details

How to Cite
Klangrit , S., Siripaprapagon, Y., Kankaew, P., & Mingthaisong, P. (2021). Meaningful Value of Naga Patterns on The Religious Wrappers of Thai-Khmer People in Surin Province. ASIA PARIDARSANA, 42(1), 1–28. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/asianreview/article/view/250566
Section
บทความวิจัย (Research Articles)
Share |

References

ภาษาไทย

กรมศิลปากร. 2540. หนังสือที่ระลึกงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีเรื่องนิบาตชาดก เล่มที่ 1-10. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ครุสภาลาดพร้าว.

เครือจิต ศรีบุญนาค. 2550. การพัฒนาศิลปะการแสดงจากพิธีกรรมกินซีตของกลุ่มชนเผ่าดั้งเดิมสายตะกูลมอญเขมรในเขตภูมิภาคลุ่มน้ําโขง. วิทยานิพนธ์หลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

คนึงนิตย์ ไสยโสภณ. 2554. คุณค่าและความเชื่อตํานานนาคที่มีอิทธิพลต่อวิถีประชากลุ่มชนลุ่มน้ําโขงเขตวัฒนธรรมศรีโคตรบูร. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

งามพิศ สัตย์สงวน. 2551. การวิจัยเชิงคุณภาพแนวมานุษยวิทยา, กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จิตรกร เอมพันธ์. 2545. พญานาคเจ้าแห่งน้ําโขง-พิธีกรรมกับระบบความเชื่อพื้นบ้านแห่งวัฒนธรรมอีสาน. วิทยานิพนธ์มานุษยวิทยามหาบัณฑิต สาขามานุษยวิทยา ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นิยพรรณ (ผลวัฒนะ) วรรณศิริ, 2550. มานุษยวิทยาสังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ :เอ็กซ์เปอร์เน็ท.

บุญเลี้ยง ฉิมมาลี. 2550. คําสอนมุขปาฐะที่สะท้อนจากลายผ้าทอมือของกลุ่มชาติพันธุ์ออสโตรเอเชียติกในอนุภูมิภาคลุ่มน้ําแม่โขง. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

แพรวา รุจินรงค์. 2560. “โครงการพัฒนาลวดลายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมไทย 2559 กรณีศึกษากลุ่มผู้ทอผ้าบ้านโนนสะอาด อําเภอหัวสะพาน จังหวัดบุรีรัมย์. ”วารสารวิชาการศิลปกรรม ศาสตร์ 12 (1): 10-11.

ภูมิจิต เรืองเดช. 2551. วิเคราะห์วรรณกรรมคําสอนของไทยกัมพูชาและลาว. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนา ภูมิภาค มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539. พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ยโสธารา ศิริภาประภากร. 2559. วิเคราะห์คําสอนจากพิธีกรรมเข้าทรงมะม๊วตที่สัมพันธ์กับ หลักธรรมในพระพุทธศาสนาของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยเขมรในเขต จังหวัดสุรินทร์และ จังหวัดบุรีรัมย์. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาพระพุทธศาสนา. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วิญชัย ทรัพย์พญา. 2552. ความเชื่อเรื่องพญานาคในลุ่มแม่น้ําโขง. กรุงเทพฯ: แสงทองการพิมพ์.

ศิริ ผาสุก. 2536. สุรินทร์มรดกโลกทางวัฒนธรรมในประเทศไทย. กรุงเทพ ฯ: เอสแอนด์จีกราฟฟิค.

ศิริพร สุเมธารัตน์. 2550. หลักฐานโบราณคดีในเมืองสุรินทร์. สุรินทร์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

ศิริพร สุเมธารัตน์. 2554. ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเมืองสุรินทร์. กรุงเทพฯ: สํานักโอเดียนสโตร์.

สุจิตต์ วงษ์เทศ. 2543. นาคในประวัติศาสตร์อุษาคเนย์. กรุงเทพฯ: มติชน.

สุพิชฌาย์ จินดาวัฒนภูมิ. 2542. ความเชื่อเรื่องนาคของชุมชนอีสานลุ่มน้ําโขง

(ปลายพุทธศตวรรษที่ 19 จนถึงปัจจุบัน). วิทยานิพนธ์หลักสูตรศิลปศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ไทย บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สภางค์ จันทวานิช. 2553. ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพ ฯ: สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุริยา คลังฤทธิ์. 2560 ก. “ลวดลายและคําสอนในประเกือมเงินของจังหวัดสุรินทร์.”วารสารวิทยาการวิจัยและวิทยการทางปัญญา 15 (1): 117-124.

สุริยา คลังฤทธิ์. 2560 ข. “เนี้ยะเปี๊ยด (นาคราช): มิติแห่งความสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ชาติพันธุ์.” วารสารหาดใหญ่วิชาการ 15 (2): 4-6.

สุริยา คลังฤทธิ์ 2560 ค. “จริยศาสตร์ชาติพันธุ์ที่สะท้อนบนจากลวดลายพญานาคบนผืนไหมของปราชญ์คนไทยเชื้อสายเขมรเมืองสุรินทร์.” วารสารศิลปะศาสตร์ 1 (2): 167-191.

สํานักพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ. 2550. ประวัติศาสตร์เมืองสุรินทร์. ม.ป.ท.: กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม.

สํานักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ. 2550. ประวัติศาสตร์เมืองสุรินทร์, กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.

ศิริพร สุเมธารัตน์. 2550. หลักฐานโบราณคดีในเมืองสุรินทร์. สุรินทร์:มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

ศิริพร สุเมธารัตน์. 2554. ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเมืองสุรินทร์. กรุงเทพฯ:สํานักโอเดียนสโตร์.

อัษฎาง ชมดี. 2551. ๑๐๐ เรื่องเมืองสุรินทร์. สุรินทร์: สํานักพิมพ์สุรินทร์สโมสร.

อัจฉรา ภาณุรัตน์และเครือจิต ศรีบุญนาค. 2538. คุณค่าการวิจัยแนวชาติพันธุ์วรรณา.

สุรินทร์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

เอนก รักเงิน. 2555. “นาคะ: สํานึกร่วมทางสังคุมของกลุ่มคนอาณาบริเวณลุ่มน้ําโขง.”

วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 4 (2) 23-24.

ภาษาอังกฤษ

Barnett, Homer Garner. 1973. Innovation: the basis of cultural change.

New York: McGraw-Hill.

Foster, George M. 1969. Applied Anthropology. Boston: little brown and

company.

Petrotchenko, Michel. 2017. Focusing on the Angkor temples: the

guidebook.

Van Ham, Peter, and Jamie Saul. 2008. Expedition Naga: diaries from

the hills in Northeast India, 1921-1937, 2002-2006. New Delhi: Timeless Books.

ข้อมูลจากการสัมภาษณ์

สัมภาษณ์ บันเทิง ว่องไว. ช่องทอผ้า. บ้านด่านเจริญ อําเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์.

สัมภาษณ์ รวน ไม้อ่อนดี. ช่องทอผ้า. บ้านเขวาสินรินทร์ อําเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์.

สัมภาษณ์ เวียน ไม้อ่อนดี. ช่องทอผ้า บ้านเขวาสินรินทร์ อําเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์.

สัมภาษณ์ เอื้อม แยบดี. ช่องทอผ้า. บ้านเขวาสินรินทร์ อําเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์.

สัมภาษณ์ อํานวย คูศิริเจริญพานิช. ช่องทอผ้า. บ้านนาเกา. อําเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์.