การสร้างภาวะผู้นำบนพื้นฐานฆราวาสธรรม 4

ผู้แต่ง

  • วิเศษ แสงกาญจนวินิช สาขาวิชาปรัชญาและจริยศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

ฆราวาสธรรม 4, ภาวะผู้นำ, ผู้นำ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การสร้างภาวะผู้นำบนพื้นฐานฆราวาสธรรม 4 ผลการวิจัยพบว่า ฆราวาสธรรม 4 เป็นหลักธรรมพื้นฐานของมนุษย์ที่สมบูรณ์ ได้แก่ 1) มีสัจจะ คือ ความจริงใจ ความตรงต่อธรรมหรือความจริง              2) ทมะ มีการฝึกฝนอบรมตนเองอยู่เสมอ 3) มีขันติ คือ ความอดทนต่อความยากลำบากทั้งกาย          และใจ 4) จาคะ คือ ความเสียสละ จากความยึดมั่นถือมั่นในกิเลส อคติ และความเห็นแก่ตัว ธรรมะทั้ง 4 ข้อนี้ เสริมสร้างภาวะผู้นำให้เกิดขึ้นได้ เมื่อผู้นำมีความเข้าใจและนำไปปฏิบัติ จะทำให้ผู้นำเกิดความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นคนมีสัจจะ มีความจริงใจ ผู้ตามจะให้ความเคารพรักเพราะมีความถ่อมตัว รู้จักยอมรับข้อผิดพลาดและปรับปรุงพัฒนาตัวเองอยู่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ ขันติธรรมยังช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านจิตใจซึ่งมีผลทำให้ขวัญกำลังใจของผู้ร่วมงานมีความหนักแน่นมั่นคงไปด้วย และที่สำคัญที่สุด ผู้นำที่ยอมเสียสละความรู้สึกที่เป็นอคติส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขส่วนร่วมย่อมสามารถหลอมรวมจิตใจคนให้เกิดความรู้รักสามัคคีได้ เพราะผู้นำให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายอย่างสมเหตุสมผล มีใจเป็นกลาง มีธรรมเป็นวิถีและเป้าหมาย

References

การศาสนา, กรม. (2525). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับหลวง. กรุงเทพฯ : กรมการศาสนา.

ชิสา กันยาวิริยะ เมธา หริมเทพาธิป และ กีรติ บุญเจือ. (2563). ภาวะผู้นำตามหลักพุทธปรัชญาเถรวาท. วารสารการวิจัยการพัฒนา. 10(3), 57-64.

พระปลัดพิพัฒน์พงษ์ ภทฺทวํโส. (2566). ผู้นำที่พึงประสงค์ในยุควิถีใหม่. วารสารพุทธนวัตกรรมและการจัดการ. 6(1), 128-139.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสนา ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 34. กรุงเทพฯ : ธรรมสภา.

พิพัฒน์ นนทนาธรณ์. (2558). ภาวะผู้นำเชิงปฏิบัติการ : LIFE Model Operational Leadership: LIFE Model. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

มาลัย สาแก้ว. (2566). ภาวะผู้นำตามหลักปาปณิกธรรมของผู้นำสตรีในการพัฒนาท้องถิ่นไทย. วารสารสหวิทยาการนวัตกรรมปริทรรศน์. 6(2), 115-126.

Gardner, W. L, Cogliser, C. C., Davis, K. M. and Dickens M.P. (2011). Authentic Leadership: A review of the literature and research agenda. The Leadership Quarterly. 2011(22), 1120-1145.

Stogdill, R. M. (1974). Handbook of Leadership : A Survey of Theory and Research. New York : Free Press.

Terry, G. R. (1972). Principle of Management. (6th ed.). Home Wood.Il: Richard D. Irwin.

เผยแพร่แล้ว

30-06-2024