วิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาจีน สาขาวิชาภาษาไทย สถาบันภาษาและกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

Main Article Content

ศักดิ์เดช แย้มเอิบสิน
อดิสรณ์ ประทุมถิ่น

บทคัดย่อ

การ​ศึกษา​ครั้งนี้​มี​วัตถุประสงค์​เพื่อ​วิเคราะห์​ข้อผิดพลาด​​ในการ​เขียนภาษาไทย​และเพื่อศึกษา​สาเหตุ​ข้อผิดพลาดในการเขียนภาษา​ไทยของนักศึกษาจีน สาขาวิชาภาษาไทย สถาบันภาษาและกิจการต่างประเทศ ​มหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​เชียงราย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษา​จีนที่เรียนสาขาวิชา​ภาษาไทย​ สถาบันภาษาและกิจการต่างประเทศ​ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ปีการศึกษา ​2564 ภาคเรียนที่ 2​ จำนวน​ 60 ​คน


ผลการวิจัยพบว่า


1. ข้อผิดพลาด​ใน​การเขียน​ภาษา​ไทย​มี​ 3​ ด้าน ได้แก่​ 1) ข้อผิดพลาด​ด้านการเขียนสะกดคำ พบมากที่สุดคือ การเขียนรูป​พยัญชนะ​ผิด 2) ข้อผิดพลาดด้านการใช้คำ พบมากที่สุดคือ การใช้คำกริยาผิด และ 3) ข้อผิดพลาด​ด้านการสร้างประโยค พบมากที่สุดคือ การเพิ่มคำลงในประโยค


2. สาเหตุของข้อผิดพลาด​ในการเขียนภาษา​ไทย​มี​ 7 ​ประการ​ ได้แก่​ 1) ไม่เข้าใจกฎเกณฑ์​ของภาษา ​2) ออกเสียง​ผิด ​3) รูป​ของ​พยัญชนะ​คล้าย​กัน ​4) ไม่ทราบความหมายของคำ 5) ไม่เข้าใจการใช้คำ 6) ไม่เข้าใจการใช้ประโยค ​และ 7) รู้คำ​ศัพท์​จำกัด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2550). สถิติสำหรับงานวิจัย ฉบับปรับปรุงใหม่. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปณิธาน บรรณาธรรม. (2555). นักศึกษาจีนกับข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทย. กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

รุ่งฤดี แผลงศร. (2561). หลักการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ.วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ. 19(2), 1-13.

วิโรจน์ กองแก้ว. (2564). ปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาจีนที่เรียนภาษาไทยเป็นวิชาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. 15(2), 147-170.

ศิวริน แสงอาวุธ. (2560). วิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาจีนที่เรียนสาขาวิชาภาษาไทยในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

สมพงศ์ วิทยศักดิ์พันธุ์. (2548). การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ. วรรณวิทัศน์. 48(2), 215-261.