หญ๋า หญัก: ดนตรีราชสำนักเวียดนามในเมืองเว้

Main Article Content

ปราโมทย์ ด่านประดิษฐ์

บทคัดย่อ

ทความวิชาการนี้นำเสนอลักษณะของดนตรีราชสำนักเวียดนามในเมืองเว้ด้านความเป็นมา วงดนตรีเครื่องดนตรี และการสืบทอดโดยการศึกษาเอกสารและงานสนามช่วงปี
ค.ศ. 2010-2012 ดนตรีราชสำนักเว้ก่อตั้งโดย เหงียน ลอร์ด (NguyÍn Lords) ในศตวรรษที่ 13 แห่งราชวงค์ลี พัฒนามาถึงจุดสูงสุดในราชวงค์เหงียน ศตวรรษที่ 19 ได้รับการอุปถัมภ์
โดยพระราชวงค์ จนตั้งเป็นโรงเรียนและโรงละครแห่งชาติ Duyệt Thị Đường หรือ Huế
Traditional and Royal Theater Art วงดนตรีราชสำนักหรือหญ๋าหญัก (Nhã Nhạc) แบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ ได่หญัค (Dai Nhac) หรือวงเครื่องประโคม ใช้บรรเลงประกอบพระราชพิธี
และวง เตี่ยวหญัก(Tiểu nhạc) หรือเครื่องสายมโหรีบรรเลงเพื่อการฟัง การขับกล่อมและ
การแสดง ด้วยบทเพลงดั่งเดิมสำหรับพระมหากษัตริย์ ลักษณะทำนองประกอบด้วยโน้ตหลัก 5 เสียงบรรเลงบทเพลงเฉพาะตามขั้นตอนของพิธีกรรม ปี่และกลองมีบทบาทในการควบคุมบทเพลงพิธีและการแสดง ส่วนวงเครื่องสายมโหรีบรรเลงเพื่อการฟัง ความบันเทิงและประกอบการแสดงเครื่องดนตรีวงได่หญัค ประกอบด้วย จร๋ง แก่นเปิ่ว เป็นสำคัญ ส่วน วงเตี่ยวหญัก
ประกอบด้วย ด่านหญิ ด่านก๋าว ด่านตาม ด่านเหวียด ด่านตี่บ่า ซ้าวจรุก และเครื่องประกอบจังหวะฉาบ โหม่ง เหมาะเป็นต้น นักดนตรีปัจจุบันสืบทอดจากนักดนตรีดั่งเดิมต่อมายังบุตร
และพัฒนาสู่ในระบบโรงเรียนดนตรีและนอกระบบโรงเรียน ทั้งนี้นักเรียนบางคนอาจเรียน
เพิ่มเติมกับครูเฉพาะทางเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะและหาทางประกอบวิชาชีพ นักดนตรี
ใช้ชุดการแสดงแบบอนุรักษ์ ทั้งบรรเลงในงานจ้างแสดงต่าง ๆ และบันทึกเสียงดนตรี
เพื่อการแสดงในต่างเมือง

Article Details

บท
บทความวิชาการ