อัตลักษณ์การรำโนราคล้องหงส์ของโนราธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ บัณฑิตศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวิจัยเรื่องนี้คือ 1) ไปยังการศึกษาประวัติ และ 2) วิเคราะห์อัตลักษณ์การรำโนราคล้องหงส์ของโนราธรรมนิตย์ นิคมรัตน์โดยการศึกษาจากเอกสารและการศึกษาภาคผลการวิจัยพบว่า โนราคล้องหงส์มีประวัติการแสดง 3 ประเด็นสำคัญ 1) ที่สำคัญและผลงาน โนราธรรมนิตย์ นิคมรัตน์เกิดจากที่จังหวัดสงขลาปัจจุบันเป็นพนักงานพิเศษที่มหาวิทยาลัยทักษิณเริ่มต้นฝึกฝนโนราจากขุนอุปถัมภ์นรากร (พุ่มเตวา) และโนราสาโรชนาคะวิโรจน์ 2) การแสดงการแสดงผู้แสดง มี 2 ตัวอย่างคือพญาหงส์และนายพรานเครื่องแต่งกาย พญาหงส์สวมชุดลูกปัดนายพรานสวมผ้านุ่งและหน้ากากพราน บทร้องเชื้อพญาหงส์ประสิทธิภาพหน้าทับคอนเหิน และวงดนตรีโนราในบรรเลง 3) วิเคราะห์แนวคิดการร้องเพลงหลักที่สำคัญคือการ ฝึกปฏิบัตินาฎยศัพท์โนราจาค่อยๆเปลี่ยนมี 4 ในช่วงสุดท้ายในช่วงที่ 1 อย่างมากตัวละครในช่วงที่ 2 การฟังสถานที่ในช่วงที่ 3 การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ช่วงที่ 4 การสิ้นสุดการดำเนินการท่ารำในบทร้องเชื้อพญาหงส์มี 4 ท่า คอนเมีมี 11 ท่าไม่จำเป็นต้องหินอิสระมี 22 ท่าที่จำเป็นสิ้นสุดบทบาทมี 7 ท่าตรวจสอบมี 3 ในนั้นคือ ท่ารำในบทร้อง ท่ารำในการต่อสู้ และท่ารำสิ้นสุด กลวิธีในการแสดงมี 3 กลวิธีคือสื่ออารมณ์ มี 4 ก่อนที่คุณจะเฉลิมฉลอง กังวลใจโกรธ และเศร้าการมอง มี 2 ลักษณะพิเศษเช่นมองตามมือและมองเผชิญหน้าการนั่งรำและยืนรำนั่งรำมี 3 ลักษณะเฉพาะลงฉากน้อยๆ ไม่จำเป็นต้องพับเพียบและนั่งทับส้นเท้าการยืนรำมี 3 ลักษณะ และยืนรวมเท้ายืนลงฉากใหญ่และยืนยกท่าผาลา
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
จุติกา โกศลเหมมณี. (2553). พัฒนาการของการแสดงโนราสายขุนอุปถัมภ์นรากร (พุ่ม เทวา).
(วิทยานิพนธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).
ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์. (2561). โนรา รำพื้นฐาน สายตระกูลขุนอุปถัมภ์นรากร (พุ่ม เทวา). เพชรบุรี:
เพชรภูมิ การพิมพ์.
. (2562, 6 กรกฎาคม). ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาวิชาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยทักษิณ.
สัมภาษณ์.
บุษกร บิณฑสันต์. (2554). ดนตรีภาคใต้ ศิลปิน การถ่ายทอดความรู้ พิธีกรรมและความเชื่อ. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิระเดช ทองคำ. (2561, 6 กรกฎาคม). อาจารย์ประจำสาขาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดสงขลา. สัมภาษณ์.
ศุภชัย ศ. สาโรช. (2562, 6 กรกฎาคม). โนราจังหวัดนครศรีธรรมราช. สัมภาษณ์.
สุพัฒน์ นาคเสน. (2561, 6 กรกฎาคม). ครูชำนาญการ วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช. สัมภาษณ์.
. (2563, 14 กุมภาพันธ์). ครูชำนาญการ วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช. สัมภาษณ์.
สุรพล วิรุฬห์รักษ์. (2543). นาฏยศิลป์ปริทรรศน์. กรุงเทพฯ: ห้องภาพสุวรรณ.
อรรถพล ผอมคง. (2563, 14 กุมภาพันธ์). หัวหน้าคณะโนราเทพศรัทธา. สัมภาษณ์.