การศึกษาบทบาทปรศุราม ในการแสดงเบิกโรงดึกดำบรรพ์ ชุด พระคเณศร์เสียงา ตามแนวทางครูลมุล ยมะคุปต์

Main Article Content

Thawatchai kanlapanart
จุลชาติ อรัณยะนาค
ชนัย วรรณะลี

บทคัดย่อ

   


บทความนี้เพื่อศึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปรศุรามในการแสดงตัวอย่างโรงดึกดำบรรพ์ชุดพระคณศร์เสียงนาตามครูลมุล มะคุปต์ การศึกษาขั้นตอนท่ารำพึงปรศุราม ตรวจสอบโครงสร้างและกระบวนท่ารำที่ใช้ ในการต่อสู้ในการแสดงตัวอย่างโรงดึกดำบรรพ์ชุดพระคณศร์เสียงผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารต่างๆ ที่สำคัญนักวิจัยตามลำดับที่แตกต่างกันเก็บข้อมูลโดยอาศัยข้อมูลอ้างอิงภาพเรียบเรียงเขียนวิจัยเชิงวิเคราะห์เชิงพรรณนา


            ผลการศึกษาพบว่าสามารถค้นพบโรงเป็นการแสดงชุดสั้นหรือตอนสั้นที่ปัดเป่าสิ่งที่อัปมงคลก่อนเริ่มมีการแสดงมากมายในตอนใหญ่ๆ จะปรากฏขึ้นให้เห็นหลักฐานตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาต่อมารัชกาลพระบาทหลวงมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์ บทละครสารคดีโรงดึกดำบรรพ์ชุดพระคเณศร์เสียงนาขั้นตอนท่ารำพึงบทบาทปรศุรามมีขั้นตอนท่ารำตีบทตามคำร้องการร้องเพลงหน้าพาทย์และกระบวนการต่อสู้ของตัวละครวิเคราะห์โครงสร้างกระบวนท่ารำโดยพบว่ามีโครงสร้างท่ารำอยู่ 2 ลักษณะ คือ 1). โครงสร้างท่าต่อสู้ที่เป็นขั้นตอนท่าต่อสู้ไดร์เวอร์ 1) ระบบควบคุมท่าเต้นที่เป็นกระบวนท่าต่อสู้ในการแสดงโขน และ 2) การแสดงท่ารำที่เป็นกระบวนท่าต่อสู้ในละครและกระบวนท่ารำที่ ใช้ในการรบในการแสดงเบิกโรงดึกดำบรรพ์ชุดพระคณศร์เสียงนากระบวนท่ารำตีบทในเพลงร้องกระบวนท่ารำเพลงบทในเพลงหน้าพาทย์ กระบวนท่าต่อสู้ในเพลงร้อง และกระบวนท่าต่อสู้ในเพลงหน้าพาทย์โดยกระบวนท่ารำพึงรำตีบทตามคำร้องในเพลงร้องและหน้าพาทย์อยู่ในกระบวนการต่อสู้ระหว่างพรหมอิศวรกับพระคณศร์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณรงค์ฤทธ์ เชาว์กรรม. (2554). ละครเบิกโรง เรื่องดึกดำบรรพ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎ

เกล้าเจ้าอยู่หัว ชุด พระคเณศร์เสียงา : คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม. (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

นิยะดา เหล่าสุนทร. (2543). ความสัมพันธ์ระหว่างละครไทยและละครภารตะ. กรุงเทพฯ: แม่คำผาง.

บำรุง คำเอก. (2558). อิทธิพลของศาสนาพราหมณ์–ฮินดูในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นความเชื่อ. วารสาร

วิชา ฉบับมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ, 8(2), พฤษภาคม-สิงหาคม, 2399-2421.

ประเสริฐ สันติพงษ์. (2545). กระบวนท่ารำของรามสูรในการแสดงเบิกโรงละครใน. (วิทยานิพนธ์ปริญญา

ศิลปมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

พุฒิมาศ พุ่มพวง. (2540). วิเคราะห์บทละครรามเกียรติ์พระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า

เจ้าอยู่หัว. (ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร).

พงษ์ศักดิ์ บุญล้น. (2557). กระบวนท่ารบของพระลักษมณ์ในการแสดงโขนของกรมศิลปากร. (วิทยานิพนธ์

ศิลปมหาบัณฑิต, สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์).

มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2464). บทละครเบิกโรง. ม.ป.พ.

สุภาวดี โพธิเวชกุล. (2548). รูปแบบการแสดงเบิกโรงละครรำในยุครัตนโกสินทร์ (รัชกาลที่ 9).

(วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา).