แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของร้านกาแฟ ในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

Main Article Content

สถาพร สิริโอภาคำ
กันฑิมาลย์ จินดาประเสริฐ

บทคัดย่อ

                   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของการให้บริการของร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี 2) ศึกษาคุณภาพการบริการของร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี 3) เสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี การวิจัยครั้งนี้เป็นวิธีวการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างลูกค้าที่ใช้บริการร้านกาแฟ ในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 30 คน การวิเคราะห์ข้อมูลแบบจัดหมวดหมู่เชิงเนื้อหาผลการศึกษา พบว่า 1) สภาพการให้บริการของร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี มีร้านกาแฟที่ให้บริการจำนวนมากที่สามารถรองรับจำนวนผู้มาใช้บริการ ตั้งแต่ 15-50 คน 2) การประเมินคุณภาพการให้บริการของร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้แบบสัมภาษณ์ การประเมินคุณภาพการบริการร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี คือ ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเข้าอกเข้าใจ ด้านการประกันคุณภาพ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ตามลำดับ 3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า 1) ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการของร้านกาแฟควรมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลายมากขึ้น อุปกรณ์ที่ใช้ในร้านกาแฟควรทำความสะอาดให้ใหม่และทันสมัย พนักงานของร้านกาแฟควรมีชุดเครื่องแบบที่สวยงามเป็นมาตฐานเดียวกัน 2) ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ร้านกาแฟควรเป็นสมาชิกของสมาคมธุรกิจร้านกาแฟไทย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้าผู้ใช้บริการ และมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีมาตรฐานเดียวกันในการให้บริการอย่างมืออาชีพ 3) ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า พนักงานร้านกาแฟควรสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า และให้บริการแก่ลูกค้าโดยไม่ต้องร้องขอ และให้ได้รับความสะดวกสบายอย่างเท่าเทียมกัน 4) ด้านการประกันคุณภาพ พนักงานร้านกาแฟควรมีความรู้ด้านภาษาเพื่อให้สามารถสื่อสารลูกค้าต่างชาติได้ และจะต้องสามารถทำงานภายใต้ความกดดันได้ 5) ด้านความเข้าอกเข้าใจ พนักงานร้านกาแฟ ควรสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าที่แตกต่างกันเพื่อให้บริการที่เหมาะสม และให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างเท่าเทียมกันทุกคนคุณภาพของการให้บริการ ร้านกาแฟในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จากการสัมภาษณ์ผู้มาใช้บริการร้านกาแฟ ตามวัตถประสงค์ที่ 2 คุณภาพของการให้บริการในด้านการบริการ มีการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และความคาดหวังของลูกค้า ในการรับบริการ พนักงานมีความเอาใจใส่ ต่อการให้บริการ ที่มุ่งเน้นประสบการณ์ ของการใช้บริการรวมไปถึงการเอาใจใส่ของพนักงานต่อผู้ใช้บริการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ขวัญชนก สุวรรณพงศ์. (2559). “การพัฒนาคุณภาพการบริการของโรงแรมในอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจพิเศษ”. รายงานการวิจัยทุนวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชพฤษ์. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์.

ศิมาภรณ์ สิทธิชัย และคณะ. (2560). “คุณภาพบริการของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี”. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต,13(2), 182-203.

วาสนา ปิยะบวรนันท์. (2560). ธุรกิจร้านกาแฟยังเติบโตได้อีก สืบค้นเมื่อ 25 มกราค 2566, จากhttp://news.voicetv.co.t/business/46647.html

Parasuraman, Ziethaml. and Berry. (1988). Seroquel: Amultiple –Item Scale For Measuring

Consumer Pereceptions Of Service Quality A Multiple-Item Scale For Measuring Consumer Perc