Development of Playing Saw-U Skills with The Use of Ton Pleng Ching Exercises of Freshmen Majoring in Music Education, Faculty of Humanities and Social Sciences, Thepsatri Rajabhat University
Main Article Content
Abstract
The purpose of this research was to develop the ability in playing Thai bowed Instrument in Music instrument Performance II (MU 2107108) for music education undergraduates, Thepsatri Rajabhat University through Ton pleng ching exercises. The efficiency standard was 70/70 used to analyze the data before and after the experiment. And to study the satisfaction of the learners using the practice. The sample group in this research were 30 first year undergraduates in music education, faculty of Humanities and Social Sciences, Thepsatri Rajabhat University in the 2nd semester of 2019 by using purposive sampling. The research instrument were 1. Ton pleng ching exercises 2. the satisfaction questionnaire 3. The statistic for data analysis was mean ( ) and standard deviation (S.D.). The results of research were as followed: 1. The result of post-test through Ton pleng ching exercises was higher than pre-test. And 2. The satisfaction of learners was in highest level.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรง ซึ่งกองบรรณาธิการวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่าหรือกระทำการใดๆ จะต้องได้รับอนาญาตจากวารสารวิชาการ ฯ ก่อนเท่านั้น
References
กรองทอง โพธิยารมย์. (2558, มกราคม-มิถุนายน). การพัฒนาทักษะการดีดจะเข้ นักเรียนสาขาเครื่องสายไทย (จะเข้) โดยใช้เพลงฉิ่งมุล่ง 7 บันไดเสียง ของ รองศาสตราจารย์ปกรณ์ รอดช้างเผื่อน. วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 7(1), 175-199.
กฤษฎา วงศ์คำจันทร์. (2551). ชุดการสอนการปฏิบัติกีตาร์ในวิชาทักษะดนตรี 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล.
จารุวรรณ เทวกุล. (2555). ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ชั้นปีที่ 1 ชั้นปีที่ 2 ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยอาชีวะศึกษาฉะเชิงเทรา. สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ชยพร ไชยสิทธิ์, มนัส วัฒนไชยยศ, และบรรจง ชลวิโรจน์. (2560, กันยายน-ธันวาคม). การพัฒนาชุดฝึกทักษะทางระนาดทุ้ม เพลงสาธุการของนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาขาวิชาชีพเฉพาะปี่พาทย์ วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์. วารสารวิทยาลัยนครราชสีมา, 11(3), 202-212.
ชัยยงค์ พรหมวงศ์. (2556, มกราคม-มิถุนายน). การทดสอบประสิทธิภาพสื่อหรือชุดการสอน. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 5(1), 7-20.
พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์. (2558). รายงานการวิจัยเรื่อง เสียงเสนาะซอสามสาย: การบันทึกเสียงพร้อมบทวิเคราะห์และโน้ตสากล. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
พีระศักดิ์ จิ้วตั้น. (2564). รายงานการวิจัยเรื่อง การศึกษาความพึงพอใจเชิงเปรียบเทียบ ผลกระทบและพฤติกรรมการเรียนจากการใช้ห้องเรียน Active Learning ในการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี. นครราชสีมา: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี.
ภาณุเดช เพียรความสุข. (2558). รายงานการวิจัยเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. อุบลราชธานี: สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน.
ภาสกร สารรัตน์, และขำคม พรประสิทธิ์. (2559, มีนาคม-สิงหาคม). วิเคราะห์เดี่ยวซอด้วงเพลงแขกมอญ สามชั้น ทางคุณครูหลวงไพเราะเสียงซอ (อุ่น ดูรยชีวิน) และคุณครูแสวง อภัยวงศ์. วารสารศิลปกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 3(1), 167-178.
มนตรี ตราโมท, และวิเชียร กุลตัณฑ์. (2555). ฟังและเข้าใจเพลงไทย. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พรินติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด.
สมภพ เขียวมณี. (2560, ธันวาคม). เดี่ยวซออู้เพลงกราวในทางหลวงไพเราะเสียงซอ (อุ่น ดูริยะชีวิน) กรณีศึกษา ครูจีรพล เพชรสม. วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 21(1), 21-34.
สมศักดิ์ ภู่วิภาดาวรรธน์. (2554). การยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการประเมินตามสภาพจริง. เชียงใหม่: โรงพิมพ์แสงศิลป์.
สุเมธ สุขสวัสดิ์, และบรรพต โปทา. (2560, มีนาคม-สิงหาคม). วิธีการบรรเลงซออู้ในวงปี่พาทย์ไม้นวมประกอบการแสดงของครูนิรมล ตระการผล. วารสารศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 4(1), 35-44.
อัสนีย์ เหมกระศรี. (2561). ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนออนไลน์บทปฏิบัติการชีววิทยา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร ครั้งที่ 6 ประจำปี 2561. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.