Causal Factors of Accounting Information Systems Influencing the Quality of Financial Statement of Small and Medium Enterprises in Bangkok

Main Article Content

Preethanis Prejakjit
Suree Bosakonnas

Abstract

         บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุของระบบสารสนเทศทางการบัญชี ที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักบัญชีผู้ที่ปฏิบัติงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 384 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณสำหรับการทดสอบสมมติฐาน


          ผลการวิจัยพบว่า 1. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี มีด้านการเข้าใจได้ ตัวแปรที่มีผลกระทบเชิงบวกอย่างมีสาระสำคัญต่อคุณภาพรายงานทางการเงิน ได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน การสนับสนุนของผู้บริหาร คุณภาพของระบบสารสนเทศทางการบัญชี ด้านความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ตัวแปรที่มีผลกระทบเชิงบวกอย่างมีสาระสำคัญต่อคุณภาพรายงานทางการเงิน ได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน โครงสร้างองค์กร ขณะเดียวกันตัวแปรที่มีผลกระทบเชิงลบอย่างมีสาระสำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนของผู้บริหาร และคุณภาพของระบบสารสนเทศการบัญชี ด้านความเชื่อถือได้ ตัวแปรที่มีผลกระทบเชิงบวกอย่างมีสาระสำคัญต่อคุณภาพรายงานทางการเงิน ได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานโครงสร้างองค์กร ด้านการเปรียบเทียบกันได้ ตัวแปรที่มีผลกระทบเชิงบวกอย่างมีสาระสำคัญต่อคุณภาพรายงานทางการเงิน ได้แก่ คุณลักษณะเฉพะของผู้ใช้งาน การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน คุณภาพของระบบสารสนเทศการบัญชีและลักษณะของปัญหา ด้านการทันต่อเวลา ตัวแปรที่มีผลกระทบเชิงบวกอย่างมีสาระสำคัญต่อคุณภาพรายงานทางการเงิน ได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน โครงสร้างองค์กร ขณะเดียวกันตัวแปรที่มีผลกระทบเชิงลบอย่างมีสาระสำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนของผู้บริหารและคุณภาพของระบบสารสนเทศการบัญชี 2. คุณภาพของรายงานทางการเงิน มีประสิทธิภาพของความถูกต้องแม่นยำ ความเชื่อถือได้ ความตรงต่อเวลา ซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่าเป็นรายงานที่โปร่งใสมีคุณภาพและช่วยเพิ่มการมีอิทธิพลในทิศทางตรงเชิงบวกต่อประสิทธิภาพขององค์กร จะส่งผลด้านการดำเนินงาน ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทางการบัญชี ที่ก่อให้เกิดประสิทธิผล ต่อปัจจัยการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อรับรู้ความสะดวกต่อการใช้งาน รับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับและทัศนคติที่ดี

Article Details

How to Cite
Prejakjit, P., & Bosakonnas, S. (2021). Causal Factors of Accounting Information Systems Influencing the Quality of Financial Statement of Small and Medium Enterprises in Bangkok. Academic Journal of Mahamakut Buddhist University Roi Et Campus, 10(2), ุ646–657. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/AJMBU/article/view/248261
Section
Research Article

References

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2563). DBD Data Warehouse (คลังข้อมูลธุรกิจ). สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2563. จาก www.datawarehouse.db.go.th

กรมสรรพากร. (2553). เกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจ SMEs. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2563. จาก www.rd.go.th

จุฑามาศ ชัยศิริถาวรกุล. (2552). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ซอฟต์แวร์บัญชีของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิตในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี. คณะบริหารธุรกิจ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ธนัญชกร แดงสูงเนิน. (2556). ความสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจของผู้ใช้ระบบผู้บริหารทรัพย์องค์กร(ERP) กับประสิทธิภาพรายงานทางการเงินและบัญชี กรณีศึกษามหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2563. จาก www.dspace.spu. ac.th/bitstream/123 456789/5172/1/65 ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจของผู้ใช้ระบบบริหารทรัพยากรองค์การ%20%28ERP%29%20กับประสิทธิภาพรายงาน.pdf

นฤมล พรหมจักร. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการใช้ระบบสารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการวางแผนทรัพยากรของบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน. การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี. คณะบริหารธุรกิจ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พรรณเพ็ญ สิทธิพัฒนา. (2561). ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อคุณภาพของรายงานทางการเงินและประสิทธิภาพการตัดสินใจของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทางเลือกเพื่อการลงทุน (AIA). วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์. 4(3). 59-74.

วรรณวิมล ศรีหิรัญ. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการใช้สารสนเทศทางการบัญชีของผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์. โครงการวิจัยคณะบริหารธุรกิจ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.

วัชธนพงศ์ ยอดราช. (2557). ประสิทธิผลของระบบสารสนเทศทางการบัญชีที่มีผลต่อการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี. คณะบัญชี : มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2558). คู่มืออธิบายกรอบแนวคิดสำหรับการรายงานทางการเงิน. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2563. จาก www.tfac.or.th

อุบลวรรณ ขุนทอง, ศิริเดช คำสุพรหม, นพพร ศรีวรวิไล. (2557). ปัจจัยความสำเร็จในการใช้ระบบ ERP ทางด้านบัญชีและการเงิน ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงบทบาทของนักบัญชีและนักการเงิน และส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพการดำเนินงานในองค์กรธุรกิจไทย. วารสารสุทธิปริทัศน์. 28(86). 295-321.