Mistine : Queen of mass สัญญะ รหัส และสุนทรียภาพจากการแต่งหน้าพรีเซนเตอร์ในภาพยนตร์ โฆษณามิสทีน

Sign, Code and Aesthetics of Makeup in Mistine Publicity Films : Quess of Mass

Authors

  • กฤษณ์ คำนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ (SiSaKetRajabhat University): 319 ถนนไทยพันทา ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีษะเกษ จ.ศรีสะเกษ 3300 http://orcid.org/0000-0002-3027-2723

Keywords:

sign, code, aesthetics, makeup, publicity film

Abstract

Abstract

This article aimed to analyze message design, element relation, and roles of communication by makeup used for presenters in Mistine publicity films. The study was based on Technological Determinism and seminology process. It revealed that message design by Patchrapa Chaichua makeup in Mistine publicity films extracted adaptation in 1) makeup structure, 2) foundation artistic elements, and 3) composition in design. The elements were related in implosion which was able to change its roles to determine the makeup meaning in publicity film. However, relationship and roles of communication caused convergence communication by overlapping in the meaning of presenter makeup in Mistine publicity films

Keywords: sign, code, aesthetics, makeup, presenter, publicity film

Keywords: sign, code, aesthetics, makeup, publicity film.

References

กนกภรณ์ โกศลวรวัฒนกุล. (2563). การศึกษาบุคลิกภาพและอัตลักษณ์องค์กรเพื่อพัฒนาธุรกิจอาหารโฮมเมด. วารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์, 24(3), 138-155.
กาญจนา แก้วเทพ. (2542). การวิเคราะห์สื่อ: แนวคิดและเทคนิค. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: เอดิสัน เพรส โพรดักส์.
_____________. (2553). แนวพินิจใหม่ในสื่อสารศึกษา. กรุงเทพฯ: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์.
ชญาณ ลําเภา. (2556). การศึกษาทัศนคติ การรับรู้ และพฤติกรรมการบริโภค ตามกระแสเกาหลีนิยม. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สถิติประยุกต์) คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
ชาตรี บัวคลี. (2556). สัญญะที่ปรากฏในงานออกแบบนิเทศศิลป์กับการสะท้อนวัฒนธรรมหลังสมัยใหม่. วารสารวิชาการ Veridian E-Journal, 6(4), 134-147.
นพพร ประชากุล. (2555). คำนำเสนอบทแปล. ใน วรรณพิมล อังคศิริสรรพ (แปล), มายาคติ, กรุงเทพฯ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
พนม ทองมีอาคม. (2530). แนวคิดการสร้างสรรค์และผลิตสิ่งโฆษณา. เอกสารการสอนชุดวิชาการสร้างและผลิตสิ่งโฆษณา หน่วยที่ 1-8. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
พีระ ศรีประพันธ์ และกฤษณ์ ทองเลิศ. (2562). ภาวะหลังสมัยใหม่ของภาพโฆษณาอาดิดาสในบริบทการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก. วารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์, 23(1), 100-110.
ภัณฑิรา สุขสมนิรันดร. (2558). การศึกษาความพึงพอใจในการซื้อเครื่องสำอางพรีเมี่ยมแบรนด์ ของวัยเริ่มทำงาน (First Jobber). วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ภัสสรนันท์ อเนกธรรมกุล. (2553). ผลกระทบจากการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง (Celebrity) ที่เป็นผู้นำเสนอสินค้า หลากหลายตราสินค้าในงานโฆษณา. วิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
มานิดา ภู่ไพฑูรย์. (2563). ธุรกิจความงามไทยรุ่ง!! สวนกระแสเศรษฐกิจ สร้างมูลค่า 1.68 แสนล้านบาท. ค้นเมื่อ 12 สิงหาคม 2563, จาก https://www.bltbangkok.com/news/14633/.
วิภาดา ผลสว่าง. (2558). ผลของรูปแบบการนำเสนอในภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามที่มีต่อความน่าเชื่อถือ และการตัดสินใจซื้อของผู้ชม. วิทยานิพนธ์ปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิลาสินี กิจคณะ. (2558). ทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าที่ใช้ผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศในงานโฆษณา.วิทยานิพนธ์ปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาตร์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ศิริพงศ์ พยอมแย้ม. (2537). เทคนิคงานกราฟิก. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ศิริชัย ศิริกายะ. (2558). ข้อเสนอแนะประเด็นการสื่อสารเพื่องานวิจัยนิเทศศาสตร์ตามแนวคิด “ปฏิปักษ์สัมพันธ์” (Symbiosis) ในยุคดิจิทัล. วารสารนิเทศสยามปริทัศน์, 14(16), 7-11.
สมศักดิ์ ชลาชล. (2550). เศรษฐศาสตร์การเมืองว่าด้วยธุรกิจทำผม. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สิโนบล สายเพ็ชร และพนม คลี่ฉายา. (2562). ความเห็นของประชาชนต่อการออกแบบสารในภาวะวิกฤต. วารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์, 23(2), 65-79.
สุรพงษ์ โสธนะเสถียร. (2563). สารกับการสื่อความหมาย. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: จามจุรีโปรดักส์ จำกัด.
Baudrillard, J. (1983). Simulation. Translated by Paul Foss, Paul Patton and Philip Beitchman. NewYork: Semiotext.
Chernatony, L. (2006). From Brand Vision to Brand Evaluation: The strategic process of growing and strengthening brands. 2nd Edition. Amsterdam: Butterworth-Heinemann.
Fiske, J. (1982). Introduction to Communication Studies. New York: Methuen & Co. Ltd.
Littlejohn, S. (1978). Theories of human communication. Columbus, OH: C. E. Merrill.
Marquardt, S. (2002). The Golden Decagon and human facial beauty. Journal Of Clinical Orthodontics, 36(6), 339-347.
Sandage, C.H. (1961) The promises of advertising. Illinois: Homewood.

Downloads

Published

2021-08-21

How to Cite

คำนนท์ ก. (2021). Mistine : Queen of mass สัญญะ รหัส และสุนทรียภาพจากการแต่งหน้าพรีเซนเตอร์ในภาพยนตร์ โฆษณามิสทีน: Sign, Code and Aesthetics of Makeup in Mistine Publicity Films : Quess of Mass. Journal of Humanities and Social Sciences (HUSOKKU), 38(2), 281–304. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/HUSO/article/view/246586

Issue

Section

บทความวิชาการ