นโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาความยากจนของคนชนบท

Main Article Content

ภัทรภร แพงไทย

บทคัดย่อ

การแก้ไขปัญหาความยากจนเน้นที่บทบาทของชุมชนมากขึ้น โดยส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความยากจนในท้องถิ่นของตนเอง และ ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนเพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ ทั้งนี้เนื่องจากชุมชนมีความ ใกล้ชิดกับปัญหาย่อมรู้ถึงสาเหตุของปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของชุมชน/คนจนประกอบกับรัฐธรรมนูญปัจจุบันได้เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง รวมทั้งกระบวนการกระจายอํานาจไปสู่ท้องถิ่นมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น ตลอดจนภาคประชาสังคมมีการตื่นตัวและมีบทบาทมากขึ้นในการพัฒนาประเทศ โดยแนวทางในการแก้ไขปัญหา ความยากจนในระยะต่อไปต้องมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของคนจนและชุมชนให้สามารถ พึ่งตนเองได้ ควบคู่ไปกับการวางรากฐานการปฏิรูปเชิงโครงสร้างโดยเน้นการปรับปรุงระบบบริหารจัดการ การส่งเสริมนโยบายการพัฒนาและแก้ไขกฎหมายให้เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาความยากจน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กาญจนา แก้วเทพ และ กนกศักดิ์ แก้วเทพ. (2530).การพึ่งตนเองศักยภาพในการพัฒนาชนบท. กรุงเทพมหานคร : สภาแคทอลิคแห่งประเทศไทยเพื่อการพัฒนา

ชาญชัย เพ็ชรประพันธ์กุล. (2550). เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศจากแนวปรัชญาสู่การนำไปปฏิบัติจริง.กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาสหกรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เฉลียว

บุรภัช บุรีภัคดี. (2547). ชุดการศึกษาค้นคว้ารายวิชาทฤษฎีพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนา.กรุงเทพ ฯ : โครงการผนึกกําลังการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาเอกของสถาบันราชภัฎพระนคร

ณัฐพล ขันธไชย. (2559). แนวความคิดและทฤษฎีในการพัฒนาประเทศ และการพัฒนาชนบทในการบริหารงานพัฒนาชนบท. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์

ดิเรก ฤกษ์หร่าย. (2557). การพัฒนาชนบท: เน้นการพัฒนาสังคมและแนวความคิด ความจำเป็นพื้นฐาน. กรุงเทพมหานคร

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บัญชาการทหารพัฒนาหน่วย.(2550).กองบัญชาการทหารสูงสุด. ครบรอบ 45 ปี หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา.

ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม. เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558 จากwww2.narathiwat.go.th/narathiwat/.

วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน (2548) “นโยบายประชาสินบนกับการแก้ปัญหาความยากจนไม่ใช่เรื่องเดียวกัน” วารสารเศรษฐ.

สุพจน์ เจริญรัตนกุล,พลตรี, (2552). แนวทางการพัฒนาส่งเสริมการปฏิบัติงานหน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของหน่วยทหารบัญชาการ. วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร.

สุเมธ ตันติเวชกุล. (2551) การพัฒนาชนบทตามแนวพระราชดำริ.สารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ, เล่มที่ 12 : หน้า 30 - 31