การกระจายอำนาจการคลังสู่ท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีความสามารถในการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

ปณัยกร บุญกอบ

บทคัดย่อ

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดศรีสะเกษ ตามนโยบายของรัฐที่ได้กำหนดเป็นแนวทางไว้สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ได้ค้นคว้าจากเอกสารเป็นการพรรณนา วิเคราะห์ และการอภิปรายผลประกอบการสัมภาษณ์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ในการจัดเก็บรายได้ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ เมือง จังหวัดศรีสะเกษ รวมเป็น 3 คนที่เป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญ วิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากเอกสารงบประมาณท้องถิ่น ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ พ.ศ.2561 ถึง พ.ศ.2562 นโยบายกระจายอำนาจการคลังให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกำหนดนโยบาย และมาตรการต่างๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนสามารถนำไปปฏิบัติได้ และได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานของรัฐในฐานะผู้ปฏิบัติ แต่ในทางกลับกัน นโยบาย หรือ มาตรการบางประการกลับไม่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานของรัฐหรืออาจได้รับ
การตอบสนองแต่เกิดความล่าช้า สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้นโยบายไม่สัมฤทธิ์ผล หรือเกิดความล่าช้าสามประการ (1) กระบวนการในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งขึ้นอยู่กับความชัดเจนของนโยบายตลอดจนความรู้ความเข้าใจของผู้ปฏิบัติว่ามีความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของนโยบายมากน้อยเพียงใด (2) สมรรถนะของหน่วยงานที่มีหน้าที่ปฏิบัติพบว่าองค์การบริหารส่วนตำบลยังไม่สามารถนำนโยบายไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากโครงสร้างและงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด
ไม่สัมพันธ์กับพื้นที่ดำเนินการ (3) บุคลากรที่มีหน้าที่นำนโยบายไปปฏิบัติพบว่าส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์ในการนำนโยบายไปปฏิบัติ
นอกจากปัจจัยนี้ทั้งสามประการแล้วยังมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลให้นโยบายหรือมาตรการไม่ประสบความสำเร็จคือ สภาวะเศรษฐกิจและสังคมซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจทำให้การจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลจัดเก็บรายได้ได้น้อย สภาวะทางการเมือง อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งส่งผลให้นโยบายขาดความต่อเนื่อง และทรัพยากรภายในพื้นที่ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ที่มีความแตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่นทำให้แหล่งที่มาของรายได้แตกต่างกันตลอดจนความร่วมมือของประชาชน ในการชำระภาษี สาเหตุและปัจจัยต่างๆ ที่ได้กล่าวมาแล้วส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลไม่ประสบผลความสำเร็จตามนโยบายที่กำหนดไว้

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

เกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม.(2522). การคลังท้องถิ่นและกระจายอำนาจการคลังในประเทศ.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ปณัยกร บุญกอบ.(2554).การคลังภาครัฐสมัยใหม่.โครงการตำราเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด.

ปณัยกร บุญกอบ.(2556).การคลังท้องถิ่น แนวคิด ทฤษฎีและยุทธศาสตร์เชิงรุก.โครงการตำราเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร:โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม.

วรเดช จันทรศร.(2552).ทฤษฎีการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ.

กรุงเทพฯ: สมาคมนักวิจัยมหาวิทยาลัยไทย.