การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านคีรีวง ตําบลกาโลน อําเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

Main Article Content

ณัฐติกา ไชยบุญ

บทคัดย่อ

บทความชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านคีรีวง ตําบลกาโลน อําเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า 1) การพัฒนา
คุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านคีรีวงมุ่งเน้นการรักษาสภาพแวดล้อมให้คงอยู่สภาพเดิมหรือให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะถ้าสภาพแวดล้อมดี อากาศบริสุทธิ์ ต้นนํ้าสะอาดก็จะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดี 2) การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านคีรีวงคือการตั้งกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ที่ก่อตั้งเพื่อสร้างรายได้เสริมให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว 3) การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนหมู่บ้านคีรีวงได้การสนับสนุนจากภาครัฐในการดูแลให้งบประมาณลงมาเพื่อพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อให้หมู่บ้านและชาวบ้านมีความสุขและมีชีวิตที่ดีขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พงศ์สัณ ศรีสมทรัพย์. (2540). การบริหารงานส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

พิมพ์พรรณ เทพสุเมธานนท์, นุชนาถ สุนทรพันธ์. (2542). การศึกษาเพื่อพัฒนาชีวิตและสังคม. กรุงเทพมหานคร: สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

วิโรจน์ ก่อสกุล. (2561). เอกสารประกอบคําบรรยายกระบวนวิชาองค์การและนวัตกรรมในองค์การ. กรุงเทพมหานคร: โครงการรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

สถาบันพระปกเกล้า. (2562). การบริหารภาครัฐแนวใหม่. ค้นเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2562, จาก http://www.opdc.go.th

สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. (2562). การบริหารราชการโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง. ค้นเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2562, จาก http://www.wiki.kpi.ac.th