การพัฒนาศักยภาพผู้นำของกํานันและผู้ใหญ่บ้านในตําบลคุ้งลาน อําเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

นฤพล สุวรรณประภา

บทคัดย่อ

บทความชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิจัยเรื่องการพัฒนาศักยภาพผู้นําของกํานันและผู้ใหญ่บ้าน ในตําบลคุ้งลาน อําเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในครั้งนี้มี
วัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่อศึกษาบทบาท และศักยภาพผู้นํา 2. เพื่อศึกษาปัญหาและข้อจํากัดของผู้นํา 3.เพื่อสร้างแนวทางพัฒนาศักยภาพของศึกษา โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ จากข้อมูลจากเอกสาร บทกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับอํานาจหน้าที่ และบทบาทโดย เฉพาะของกํานันและผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนการสัมภาษณ์ผู้ใหญ่ ข้อมูลที่อยู่ในพื้นที่ และผู้ที่ดํารงตําแหน่งกํานันและผู้ใหญ่บ้านในตําบลคุ้งลาน อําเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บังคับบัญชา เพื่อนํามาวิเคราะห์ ประมวลผลค้นคว้าหาวิธีการและส่งเสริมให้เกิดการจัดการไปในทิศทางที่เหมาะสม เพื่อให้กํานันผู้ใหญ่บ้านได้มีความรู้ความเข้าใจ ในบทบาทอํานาจหน้าที่ของกํานันผู้ใหญ่บ้าน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

บงกชมาศ เอกเอี่ยม. (2557). กํานัน-ผู้ใหญ่บ้าน: บทบาทและภาวะความเป็นผู้นํากับความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อผู้นำชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่. ในการประชุมวิชาการการพัฒนาชนบทที่ยั่งยืน ครั้งที่ 4 ประจําปี 2557, วันที่11-13 มิถุนายน 2557, ณ วิทยาลัยบริหารศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่.

ประกาศกรมการปกครอง. (2563). เรื่องแจ้งข้อมูลทางการปกครอง. กรุงเทพฯ: กรมการปกครอง.

พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 (ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ.2552 ราชกิจจานุเบกษา. เล่มที่ 126.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ.2542. กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์.

สมบูรณ์ สุขสําราญ. (2539). กํานันและผู้ใหญ่บ้าน รากฐานของแผ่นดิน. กรุงเทพฯ: สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.

สํานักบริหารการปกครองท้องที่. (2562). คู่มือปฏิบัติงานกํานันผู้ใหญ่บ้านประจําปี 2562. กรุงเทพฯ: กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย.