ปัญหาและอุปสรรคของทนายความอาสากับการช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย กรณีศึกษาสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์

Main Article Content

สุรพศพงษ์ ตุลารักษ์นิยม

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของทนายความอาสากับการช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย (2) เพื่อศึกษาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติหน้าที่เป็นทนายความอาสาของสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ในการปฏิบัติหน้าที่ของทนายความอาสานั้น จะมีปัญหาและอุปสรรคในเรื่องของเรื่องความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย, ทักษะในการปฏิบัติหน้าที่, เรื่องกระบวนการและขั้นตอนในการคัดเลือกทนายความอาสามาปฏิบัติหน้าที่ และเรื่องแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ 2) มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการปฏิบัติหน้าที่เป็นทนายความอาสาของสภาทนายความ โดยการจัดหลักสูตรอบรมเพิ่มเติมความรู้, การปรับปรุงเรื่องระเบียบ กฎเกณฑ์ และกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาทนายความที่มีการใช้มานาน และเรื่องการจัดสวัสดิการเพิ่มเติมให้กับทนายความอาสา

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กันจ์ณิฐิตรา หริรักษ์. (2560). ทนายอาสากับความก้าวหน้าในอาชีพ. การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ณัฐกาญจน์ ทองคา. (2558). ความสามารถในการดำเนินคดี: การจัดหาทนายความโดยรัฐให้จำเลยใน คดีอาญา (วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ไพบูลย์ ตั้งธนะวัฒน์. (2561). กลยุทธ์การพัฒนาคุณลักษณะทนายความต่อการเข้าร่วมประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย. วารสารวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยสวนดุสิต.

สหัส ไพภักดิ์. (2559). ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพของทนายความขอแรงใน คดีอาญาของประเทศไทย (รายงานผลการวิจัย) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.

สอาด หอมมณี. (2559). ปัญหาการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายของทนายความขอแรง. วารสารวิชาการศรีปทุม ชลบุรี.