การประยุกต์ใช้กฎแห่งกรรมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในสังคมไทยหลังนวยุค

ผู้แต่ง

  • พระครูสังฆรักษ์ทะนงศักดิ์ จิรวฑฒโน (แซ่ฮ่อ) มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น
  • สมบูรณ์ บุญโท มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น
  • สวัสดิ์ อโณทัย มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

คำสำคัญ:

กฎแห่งกรรม, สังคมไทยหลังนวยุค, บริโภคนิยม

บทคัดย่อ

 บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในสังคม ไทยหลังนวยุค 2) ศึกษาแนวคิดกฎแห่งกรรมในคำสอนทางพระพุทธศาสนา 3) ประยุกต์ใช้กฎแห่งกรรมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมในสังคมหลังนวยุค 4) สร้างองค์ความรู้ใหม่และรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการวิเคราะห์ (analysis) วิจักษ์ (appreciation) และวิธาน (application)

ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตยังมีความจำเป็น เพราะสังคมไทยหลังนวยุคได้มาสู่ยุคการเปลี่ยนแปลงที่ฉับไวทั้งข้อมูลข่าวสาร ไฮ-เทคโนโลยี วัตถุนิยม บริโภคนิยม หากประชาชนตามไม่ทัน ย่อมเกิดปัญหาได้ พฤติกรรมของคนเป็นไปส่อไปในทางผิดศีลธรรมมากขึ้น กฎแห่งกรรม หากประชาชนมีความเข้าใจถูกต้อง เชื่อกรรมและผลของกรรมสามารถช่วยยับยั้งมิให้ถลำไปสู่ความชั่ว หันมากลับมาทำความดี กฎแห่งกรรมช่วยให้เกิดการพัฒนาชีวิตและลังคม โดยอาศัยสัมมาทิฏฐิ และหลักไตรสิกขามาบ่มเพาะที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาทั้งทางกาย วาจา ใจ อาศัยความมีวินัยในตัวเอง อาศัยจิตใจที่แน่วแน่ มั่นคง และอาศัยปัญญาในการแก้ปัญหาและพัฒนาทั้งทางวัตถุและทางจิตใจไปพร้อม ๆ กัน ร่างจิตที่สมบูรณ์ อยู่ในกายที่สมบูณ์ (sound mind in sound body) องค์ความรู้ใหม่ที่เกิดจากศึกษาวิจัย คือ ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องกรรม (Right understanding of Karma) การรู้จักประยุกต์ใช้ไฮเทคโนโลยี (Applying Hi-technology) รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของของสังคมหลังนวยุค(Changing of Postmodern Society) ซึ่งสามารถเขียนเป็นโมเดลได้ ดังนี้ Development of the Life Quality and Postmodern Thai Society  = RUK + AP-hi +CPS

References

พุทธทาสภิกขุ. (2518). บรมธรรม ภาคต้น. พิมพ์ครั้งที่ 3. ไชยา: ธรรมทานมูลนิธิ.

__________. (2521). บรมธรรม ภาคต้น. พิมพ์ครั้งที่ 3. ไชยา: ธรรมทานมูลนิธิ.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2552). กาลานุกรม: พระพุทธศาสนาในอารยธรรมโลก. พิมพ์ครั้งที่ 3/1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ผลิธัมม์.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตโต). ( 2555). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 23. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ผลิธัมม์.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2500). พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏกํ เล่มที่ 11/14/16/22/23/. พระนคร: โรงพิมพ์รุ่งเรืองธรรม.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎก ฉบับภาษาไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหาสมศักดิ์ ญาณโพโธ แม่ชีจำเรียง กำเนิดไหน. (2563). การศึกษาวิจัยเรื่องกรรมและการให้ผลของกรรมตามหลักคำสอนในพุทธปรัชญาเถรวาท. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพระพุทธศาสนา. บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

ข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ อ้างอิงใน Brand Inside By Parichat Chk -22/10/2021 สืบค้นเมื่อ 20 ก.พ. 2565.

เผยแพร่แล้ว

30-12-2023