การศึกษาผลสัมฤทธิ์และการจำคำศัพท์ภาษาจีนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกหัด

ผู้แต่ง

  • จินตนา กันทัด นวัตกรรมทางการศึกษา มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น
  • ชุติมา วัฒนะคีรี นวัตกรรมทางการศึกษา มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการจำคำศัพท์ภาษาจีนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกหัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกหัด 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการจำคำศัพท์ภาษาจีนก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกหัด โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดพิมพาวาส(สีล้งสาราลัย) ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2566  จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40  คน ที่มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกหัด   2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ  3)  แบบทดสอบวัดทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยของเลขคณิต  ( )   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ และสถิติทดสอบ Dependent-sample t-test

          ผลการวิจัยพบว่า  1)  คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกหัดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                             2)  ความสามารถด้านการจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมร่วมกับแบบฝึกหัดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05       

คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความสามารถด้านการจำคำศัพท์, เกมและแบบฝึกหัด

เผยแพร่แล้ว

30-06-2024