ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์กับประสิทธิผล ของธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

เจน จันทรสุภาเสน

Abstract

การวิจัยนี้เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ กับประสิทธิผลของธุรกิจ และประเมินอิทธิพลของภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์กับประสิทธิผลของธุรกิจเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประชากรในการวิจัยนี้ คือ บริษัทที่ประกอบธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 27 บริษัท และได้กลุ่มตัวอย่างที่ต้องการ 25 บริษัท โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูง กลาง และต้น ระดับละ 1 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่าง 75 คน หรือ ร้อยละ 92.59 และใช้ข้อมูลทุติยภูมิด้านยอดขายและกำไรสุทธิของบริษัท จากรายงานประจำปี 2555 ของ บริษัทในองค์ประกอบด้านประสิทธิผลขององค์การ

ผลการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ตอน ดังนี้

ตอนที่ 1 การวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 81.3 และเป็นเพศหญิง ร้อยละ 18.7 โดยมีอายุ 41-50 ปีมากที่สุด ร้อยละ 44.0 รองลงมาคือ มีอายุ ตั้งแต่ 51 ปีขึ้นไป ร้อยละ 29.3 และกลุ่มที่มีอายุ 30-40 ปี ร้อยละ 12.0 ระดับการศึกษาอยู่ในชั้นปริญญา ตรีหรือเทียบเท่ามากที่สุด ร้อยละ 58.7 รองลงมาคือ ระดับปริญญาโท ร้อยละ 37.3 และระดับปริญญาโท ขึ้นไปมีน้อยที่สุด ร้อยละ 4.0 และประสบการณ์ในการทำงานอยู่ระหว่าง 11-15 ปีมากที่สุด ร้อยละ 29.3 รองลงมาคือ ระหว่าง 5-10 ปี ร้อยละ 18.7 และกลุ่มที่มีจำนวนน้อยที่สุด คือ กลุ่มที่มีประสบการณ์ในการ ทำงานตํ่ากว่า 5 ปี และตั้งแต่ 26 ปีขึ้นไป มีจำนวนเท่ากัน คือ ร้อยละ 10.7

ตอนที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับความคิดเห็นของข้อมูลด้านภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์และ ประสิทธิผลขององค์กร จาก 13 องค์ประกอบย่อย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับความคิดเห็นด้าน องค์ประกอบหลักด้านการกำหนดทิศทางขององค์กร ด้านการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ และด้านการควบคุมและ ประเมินกลยุทธ์ขององค์การในระดับดีมาก และด้านประสิทธิผลขององค์การ ในระดับดีปานกลาง

ตอนที่ 3 การทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Coefficient of Correlations) พบว่าองค์ประกอบย่อยทั้ง 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การกำหนดทิศทางขององค์กร การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ขององค์การและการควบคุมและประเมินกลยุทธ์ขององค์การ รวมทั้งภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ซึ่งเป็นภาพรวม ขององค์ประกอบทั้ง 3 มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลขององค์การ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และการวิเคราะห์แนวโน้มด้วยสมการถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิเคราะห์ หาแนวโน้มของระดับประสิทธิผลขององค์การด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงเส้น ได้สมการที่สามารถ ใช้พยากรณ์หาแนวโน้มได้ดีที่สุด โดยอธิบายผลได้ร้อยละ 41.9 คือ

ประสิทธิผลขององค์การ=-1.079+0.292xการแก้ไขหรือปรับปรุงสิ่งที่ผิดพลาดไปจากมาตรฐาน +0.338xความสามารถในการคิดเชิงปฏิวัติ+0.290xความคิดความเข้าใจในระดับสูง+0.179xความ สามารถในการนำปัจจัยนำเข้าต่างๆ มากำหนดกลยุทธ์

 

Strategic leadership with effectiveness of information communication and Technology Firm on The Stock Exchange of Thailand

This research aimed to study; 3 objectives as following the strategic leadership; the relation between strategic leadership and business effectiveness; and the impact of executives strategic leadership effectiveness of information communication and technology firm on the stock exchange of Thailand. The population in this study were totally 27 ICT firms. The findings from this research revealed that at Organizational Direction, strategy implementation, control & evaluation of strategy at found at moderate level.

The analysis of the data showed that organizational direction, strategy implementation, control & evaluation of strategy and strategic leadership are positively related to the organizational effectiveness at a statistic significance level of 0.01.

The subjects participating in this study were 25 ICT firms. The instrument employed in this study was questionnaire administered to 3 different levels of executives (high, middle, low). The records ad Net Profits were employed as the secondary resources to investigate the organization effectiveness

The multiple regression analysis of data in this study most likely predicted the following statistic equation:

Organization Effectiveness=-1.079+0.292 x modify from the standard error+0.338xthe ability of revolutionary understanding+0.290 x comprehension+0.179xstrategy selection.

Article Details

Section
บทความวิจัย (research article)