การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง

Main Article Content

โสพิศ กันยะ
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและด้านการพูดของเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนแม่มอญวิทยา ตำบลห้วยชมภู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์และนิทานภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและด้านการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 แผน แบบประเมินความสามารถด้านการฟังของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินความสามารถด้านการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า


1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและด้านการพูดของเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก


2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพมีความสามารถด้านการฟังหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้


3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพมีความสามารถด้านการพูดหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จุไร พรหมวาทย์. (2547). การสร้างหนังสือภาพสำหรับฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา. เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ธีรารัตน์ ศรีวิรัตน์. (2551). ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์ที่มีต่อความสามารถในการสื่อความหมายของเด็กอนุบาล. (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพฯ.

พิชญาดา ธาตุอินจันทร์. (2551). การใช้นิทานภาพเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย. (การค้นคว้าแบบอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. เชียงใหม่.

พิมพันธ์ เดชะคุปต์ และคนอื่น ๆ. (2543). การสอนด้วยวิธี Storyline. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

รอฮันนี เจะเลาะ. (2558). การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้นิทานประกอบภาพ. (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ยะลา.

รุ่งนภา อิ่มสิน. (2555). ผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ที่มีต่อความเข้าใจภาษาไทยของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. เพชรบุรี.

สิริกุล กิจสวัสดิ์ไพศาล. (2556). การใช้เทคนิคการสอนแบบทีพีอาร์ เพื่อส่งเสริมการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง. (การค้นคว้าแบบอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. เชียงใหม่.

สุจริต เพียรชอบ. (2540). วิธีสอนภาษาไทยระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ: อัมรินทร์การพิมพ์.