REFLECTED IN FOLK LEGEND IN THE STORY OF YAAI YARD AND YAAI PEN
Keywords:
ตำนาน, ผู้หญิง, วัฒนธรรมกัมพูชาAbstract
There are many dimensions to the roles of women in Khmer society and culture, one of which can be observed form folk legends and beliefs that are cultural products of the local society. The legend and beliefs the story of Yaai Pen and Yaai Yard are widely known among the Khmer people. The influence of such beliefs is concretely evident from the rituals that are still being held nowadays, especially in the cities of Phnom Penh and Pailin .The legend provides explanations for the origins of local communities and places of significance.
The legend and beliefs in the story of Yaai Pen and Yaai Yard cleary indicate the multi-faceted roles of Khmer women are expected to be responsible for the preparation of meals. clothing and housing care. For their social roles, the women are expected to monitor and uphold social harmony and social disciplines. For their religious roles, Khmer women have to support and promote Buddhism as well as adhere to traditional beliefs , while at the same time adopting some of new religious beliefs. Finally, for the environmental roles Khmer women, through their religious beliefs, make significant contributions to the conservation of the natural surrounding -trees, water sources and mountains.
References
เขียน ธีระวิทย์ และสุณัย ผาสุก. (2543). กัมพูชา ประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ ความมั่นคง การเมือง และการต่างประเทศ. สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
คําพูน บุญทวี (2532) คนกุลามาจากไหน? ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 10 ฉบับที่ 11 กันยายน 2532.
งวน ญล, ภูมิจิต เรืองเดช แปล (2548) จิตวิญญาณมารดาธิปไตยในสังคมเขมร มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
จิตร ภูมิศักดิ์ (2540) ความเป็นมาของคําสยาม ไทย, ลาว และขอม และลักษณะทาง สังคมของชนชาติฉบับสมบูรณ์ เพิ่มเติม ข้อเท็จจริงว่าด้วยชนชาติขอม. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์เคล็ดไทย
ปฐม หงส์สุวรรณ (2550) กาลครั้งหนึ่ง : ว่าด้วยตํานานกับวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปรานี วงษ์เทศ (2539) สังคมและวัฒธรรมในอุษาคเนย์, กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เรือนแก้ว
ปรานี วงษ์เทศ (2542) สํานึกเกี่ยวกับเผ่าพันธุ์ของชาวอุษาคเนย์ ในสังคมและวัฒนธรรม
ในประเทศไทย.
ปรานี วงษ์เทศ (2549) เพศสภาวะในสุวรรณภูมิ (อุษาคเนย์), กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ เรือนแก้ว
ผ่องพันธุ์ มณีรัตน์ (2549) มานุษยวิทยากับการศึกษาคติชาวบ้าน. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มัลลิกา พงศ์ปริตร (2544) หน้าต่างสู่โลกกว้างลาวและกัมพูชา กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์สู่โลกกว้าง.
ไมเคิล ไรท์ (2550) ฝรั่งคลั่งผี. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์มติชน.
ลักขณา จินดาวงษ์ (2548) กุลา : ชนกลุ่ม (ที่เหลือ) ที่เหลือน้อยในร้อยเอ็ด, เมืองโบราณ ปีที่ 31 ฉบับที่ 4 ตุลาคม-ธันวาคม.
วัชรินทร์ ยงศิริ. (2548) กัมพูชาวันวารที่ผันเปลี่ยน. ศรีบูรณ์คอมพิวเตอร์การพิมพ์.
ศรีศักร วัลลิโภดม (2543) ทัศนะนอกรีต ภูมิศาสตร์-ภูมิลักษณ์ ตั้งบ้านแปงเมือง กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์เมืองโบราณ.
ศรีศักร วัลลิโภดม (2545) สังคมสองฝั่งโขงกับอดีตทางวัฒนธรรมที่ต้องลําเลิก, ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 23 ฉบับที่ 5 มีนาคม.
ศิราพร ณ ถลาง (2539) ในท้องถิ่นมีนิทานและการละเล่น การศึกษาคติชนในบริบททางสังคมไทย. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์มติชน.
ศิราพร ณ ถลาง (2548) ทฤษฎีคติชนวิทยา วิธีวิทยาในการวิเคราะห์ตํานาน - นิทานพื้นบ้าน. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่งานทางวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุจิตต์ วงษ์เทศ (2542) คุลาตีไม้ในกฎมณเฑียรบาล. ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 20 ฉบับที่ 6 เมษายน.
Downloads
Issue
Section
License
บทความนี้เป็นผลงานของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียว และ/หรือเป็นผลงานของข้าพเจ้าและผู้ร่วมงาน ตามชื่อที่ระบุในบทความจริง และเป็นผลงานที่มิได้ถูกนำเสนอหรือตีพิมพ์ที่ใดมาก่อน