Phe Ta Khon : Identification and Meaning Behind the Head-Mask
Keywords:
ผีตาโขน, ด่านซ้าย, หน้ากากAbstract
Phe Ta Khon of Dansai, Loei, is a play; a part of Boon Phraves ceremonies in which performers were awful head-masks that resemble ghosts. Some theories indicate that it evolved from archaic rituals relating to Phra Tam cave paintings and was connected to ‘Phou Yeuo Ya Yeuo’ of Laos-Lung Prabang belief. Nowadays, social contexts have changed causing the form and meaning of Phe Ta Khon to adapt. Finally, it is now deemed as a festival for tourism and the traditional meaning has been deserted.
References
กาญจนา สวนประดิษฐ์. ไม่ระบุปี. ผีตาโขน : ศึกษาเฉพาะกรณีอำเภอด่านซ้าย, วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิตวิชาเอกไทยคดีศึกษา (เน้นมนุษย์ศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม.
ดำรงพล อินทร์จันทร์. 2545. "ปู้เยอ ย่าเย่อ : ตำนานบรรพบุรุษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองและบริบทการเปลี่ยนแปลงแห่งหลวงพระบาง," ไทยคดีศึกษา 18. 2 พฤศจิกายน-มกราคม : 53-61.
ประสิทธิ์ เอื้อตระกูลวิทย์. 2537. "ผีตาโขน : แนวคิดใหม่จากมุมมองการศึกษาชาติพันธุ์วิทยา-โบราณคดี," เมืองโบราณ 20,1 มกราคม-มีนาคม : 136-144.
พงศาวดารล้านช้าง. 2506. ประชุมพงศาวดาร เล่ม 2, กรุงเทพฯ : คุรุสภา.
พเยาว์ เข็มนาค และพิสิฐ เจริญวงศ์. 2530. "นำชมศิลปะถ้ำผาแต้มโขงเจียม," ศิลปากร 31. 1, มีนาคม-เมษายน : 4-35.
สุจิตต์ วงษ์เทศ. 2543. เบิ่งสังคมและวัฒนธรรมอีสาน กรุงเทพฯ : พิมเณส พริ้นติ้ง เซ็นเตอร์.
Archaimbault, Charles. 1964. "Religious Structure in Laos," Journal of the Siam Society. 52 : Bangkok. pp 57-74.
Downloads
Issue
Section
License
บทความนี้เป็นผลงานของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียว และ/หรือเป็นผลงานของข้าพเจ้าและผู้ร่วมงาน ตามชื่อที่ระบุในบทความจริง และเป็นผลงานที่มิได้ถูกนำเสนอหรือตีพิมพ์ที่ใดมาก่อน