การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกรใน อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา

Main Article Content

เพชร ทวีวงษ์
เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของเกษตรกร 2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการผลิตมันสำปะหลัง 3) คุณลักษณะของเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถนำไปปรับใช้ในการผลิต และ 4) ปัญหาและข้อเสนอแนะของเกษตรกรในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้เพื่อการผลิต เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษา คือ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังของกรมส่งเสริมการเกษตรในอำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 200 ราย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Yamane (1967) ที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.07 ได้จำนวน 102 ราย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา


ผลการวิจัยพบว่า 1) เกษตรกรมีประสบการณ์ในการผลิตมันสำปะหลังเฉลี่ย 17.13 ปี และมีรายได้จากการทำการเกษตรเฉลี่ย 167,134.80 บาทต่อปี 2) เกษตรกรมีวิธีการหาความรู้ด้านการเกษตรจากการค้นคว้าด้วยตนเองและเข้ารับการอบรม จากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร จากการประชุม และจากนิตยสาร 3) วัตถุประสงค์ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ เพิ่มพูนความรู้และทราบข้อมูลข่าวสาร ผ่านวิทยุ โทรทัศน์ และโทรศัพท์มือถือ มีความเป็นประโยชน์ในระดับมาก ทำให้รับข่าวสารได้รวดเร็ว และเรียนรู้ง่ายขึ้น ในประเด็นการปลูกและการเลือกพันธุ์ 4) มีการยอมรับในระดับมากต่อคุณลักษณะของเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ การใช้งานได้ง่ายขึ้น การเรียนรู้แล้วนำมาฝึกทำเองได้ การนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการผลิต และเนื้อหาสอดคล้องกับความต้องการ 5) มีปัญหาด้านความเข้าใจและการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการผลิตในระดับมาก และต้องการให้จัดอบรมการใช้สื่อบนเครื่องมือที่ทันสมัย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Nakhonratchasima Province. (2015). General information. Retrieved from http://www.nakhonratchasima.go.th/

Sanserm, S. K., & Saranrom, P. (2015). Learning Behavior Appropriate Use of Information Technology for Thai Farmers. Nonthaburi: School of Agriculture and Cooperatives, Sukhothai Thammathirat Open University

Seenuankaew, U., & Vongprasert, C. (2015). Enabling Factors that Affect Information Behaviors in Value Adding of Farmers’ Production and Marketing in Thailand. Thaksin University Journal, 4(1), 96-116.

Wongsopha. P. (2009). The Application of Information Technology of Members of the Sub-District Agricultural Technology Service and Transfer Service Center in Nonthaburi Province (Master’s thesis). Kasetsart University. Bangkok.

Yamane, T. (1967). Statistics: An Introductory Analysis (2nd ed.). New York: Harper and Row.