ปรากฏการณ์ สควิด เกม: รูปแบบและการนำเสนอวัฒนธรรมในการสื่อสาร ผ่านสื่อบันเทิงคดีที่ส่งผลในระดับอำนาจอ่อน

Main Article Content

ธีร์ธวัช เจนวัชรรักษ์

บทคัดย่อ

สืบเนื่องมาจากปรากฏการณ์ที่ภาพยนตร์ชุด Squid Game ได้รับความนิยมสูงสุดในการรับชม จนกระทั่งทำให้เกิดกระแสที่เกี่ยวข้องตามมาในหลายประเทศทั่วโลก งานวิจัยเรื่อง ปรากฏการณ์ สควิด เกม: รูปแบบและการนำเสนอวัฒนธรรมในการสื่อสารผ่านสื่อบันเทิงคดีที่ส่งผลในระดับอำนาจอ่อน จึงจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษารูปแบบวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีใต้ที่ปรากฎในสื่อบันเทิงคดี ภาพยนตร์ชุด Squid Game และ (2) ศึกษาวิธีการนำเสนอวัฒนธรรมในสื่อบันเทิงคดี ภาพยนตร์ชุด Squid Game เพื่อสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อบันเทิงของประเทศไทย ในการสื่อสารวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดผลกระทบในระดับอำนาจอ่อนได้ต่อไป โดยงานวิจัยชิ้นนี้มีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากภาพยนตร์ชุด Squid Game ทั้ง 9 ตอน และการวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้อง (Document Analysis)


ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบวัฒนธรรมที่ปรากฏในสื่อภาพยนตร์ชุด Squid Game มีทั้งรูปแบบวัฒนธรรมที่เป็นวัตถุ ได้แก่ อาหารและการรับประทานอาหารที่มีปรากฏอยู่ในทั้ง 9 ตอน ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ที่อยู่อาศัยและสถานที่ทั้งที่มองเห็นได้และมีการกล่าวถึงในเรื่อง เครื่องมือเครื่องใช้ตลอดจนการสร้างเครื่องแบบและสัญลักษณ์ของตัวละคร และการค้าและเศรษฐกิจที่นำเสนอผ่านเงินวอนเกาหลีที่ปรากฎในทุกตอน นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมที่ไม่เป็นวัตถุ ทั้งในระดับอัตวิสัย และระดับสังคม ได้แก่ ภาษา ศาสนาความเชื่อ ค่านิยม วิถีชีวิต ปรัชญา กฎและระเบียบ โครงสร้างทางสังคม และพิธีกรรม ซึ่งวัฒนธรรมในทั้ง 2 ลักษณะ มีการนำเสนอผ่านองค์ประกอบของสื่อบันเทิงคดีทั้ง 6 ส่วน วัฒนธรรมที่เป็นวัตถุ มีการนำเสนอผ่านโครงเรื่อง ฉาก และบรรยากาศเป็นหลัก ส่วนวัฒนธรรมที่ไม่เป็นวัตถุ มีการนำเสนอผ่านบทสนทนา และตัวละครเป็นหลัก นอกจากนี้ แก่นของเรื่องยังนำเสนอวิถีชีวิต และค่านิยม ของผู้คนภายใต้ระบบทุนนิยม โดยมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ และเศรษฐกิจเป็นประเด็นหลัก อันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่กับผู้คนทั่วโลก ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มีความสอดคล้องกับทัศนคติและประสบการณ์ รวมถึงอารมณ์ของผู้รับสารโดยไม่ขึ้นกับพื้นที่ ช่วงวัย หรือลักษณะทางประชากร จึงเป็นปัจจัยเสริมแรงตามหลักจิตวิทยามนุษย์ที่ทำให้ภาพยนตร์ชุด Squid Game ได้รับความนิยมแพร่หลาย และเกิดการผลิตซ้ำจนเกิดเป็นผลในระดับอำนาจอ่อนในระดับโลก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Bisset, J. (2021). A Real-Life Squid Game is Happening in Abu Dhabi. Retrieved December 3, 2022, from https://www.cnet.com/culture/entertainment/a-real-life-squid-game-is-happening-in-abu-dhabi/

Cohen, A. (2009). Many Forms of Culture. American Psychologist, 64(3), 194 – 204.

Farrant, T. (2021). Italy Joins the List of Countries Creating Real-Life Squid Game. Retrieved December 3, 2022, from https://www.euronews.com/culture/2021/11/22/italy-joins-the-list-of-countries-creating-real-life-squid-games.

Horn, P. (n.d.). Foundations and Characteristics of Culture. In Culture, Civilization, and Human Society, Vol. 1. United Nation – Encyclopedia of Life Support System (EOLSS). Retrieved from https://www.eolss.net/sample-chapters/c04/E6-23-01-01.pdf

Hornbuckle, J. (2022). You Can Play ‘Squid Game’ for Real Across UK…and Stay Alive. Retrieved from December 3, 2022, from https://www.timeout.com/news/you-can-play-squid-game-for-real-across-the-uk-and-stay-alive-072822.

Huang, Y. (2022). Analysis on South Korea Soft Power – Taking BTS, Parasite, and Squid Game as Examples. in Chen, Y.B. (Ed.), 2022 International Conference on Comprehensive Art and Cultural Communication (pp. 80 – 84). Chongqing, China: Atlantis Press.

Kang, I. (2021). Why Does ‘Squid Game’ Resonate so Well in the U.S.? It may be Its Portrayal of Economic Despair. Retrieved December 3, 2022, from https://www.washingtonpost.com/arts-entertainment/tv/2021/10/08/squid-game/

Kang, H. (2022). ‘Squid Game’ Star Reflects on Global Allure on Korea Culture. Retrieved December 3, 2022, from https://asia.nikkei.com/Life-Arts/Arts/Squid-Game-star-reflects-on-the-global-allure-of-South-Korean-culture.

Lai, Y. (2021). How Does Squid Game Succeed in Cross-Cultural Communication?. Retrieved December 3, 2022, from https://massmediandculture.com/how-does-squid-game-succeed-in-cross-cultural-communication%EF%BF%BC/

Moon, M. (2021). Netflix Says 142 Million Households Watched Korean Series ‘Squid Game’. Retrieved December 3, 2022, from https://techcrunch.com/2021/10/20/netflix-says-142-million-households-watched-korean-series-squid-game/?guccounter=1.

Northeast Wisconsin Technical College. (n.d.). Introduction to Diversity Studies. Retrieved December 3, 2022, from https://wtcs.pressbooks.pub/diversityintro/

Nye, J. S. (1990). Soft Power. Foreign Policy, 80(Autumn, 1990), 153 – 171.

Nye, J. S. (2021). Soft Power: The Evolution of Concept. Journal of Political Power. Journal of Political Power, 14(1), 196-208. doi: 10.1080/2158379X.2021.1879572.

Pisamorn, K. (2021). Writing Documentaries and Fiction Dramas. Retrieved December 4, 2022, from https://www.trueplookpanya.com/learning/detail/34497.

Poisuo, P. (2022). Squid Game Just Happened in Real Life with One Big Difference. Retrieved December 3, 2022, from https://www.looper.com/111603/movies-practically-flawless/

Rodriguez, M. (2020). Brand Storytelling. Great Britain: KoganPage.

Sae-ung, K. (2019). South Korean Soft Power Policies and Culture Exports from 1997 – Present (Bachelor of Arts). Asian Studies. Faculty of Arts, Silpakorn University. Bangkok.

Souter, N. (2007). Persuasive Presentations: How to Get the Response You Need. UK: Sterling Publishing Co., Inc.

Spangler, T. (2022). You Can Play ‘Squid Game’ in Real Life with Your Friends (Without the Dying Part) Starting Next Month. Retrieved December 3, 2022, from https://variety.com/2022/digital/news/squid-game-in-real-life-1235330904/

Spielman, R.M. (2017). Psychology. Texas: OpenStax.

Statt, N. (2021). The New Rules of Going Viral. Retrieved December 3, 2022, from https://www.protocol.com/newsletters/sourcecode/squid-game-netflix-goes-viral.

Sukonthasup, R. (2018). Invigorating Thailand’s Soft Power Resources. The National Defence College of Thailand Journal, 60(3), 48 – 55.

Williams, Z. (2021). Squid Game Owes Its Popularity to Anxieties of Modern Life. Retrieved December 3, 2022, from https://www.theguardian.com/tv-and-radio/2021/oct/09/netflixs-squid-game-owes-its-popularity-to-anxieties-of-modern-life.

Wood, J. T. (2009). Communication in Our Lives (5th ed.). Canada: Wadsworth Cengage Learning.

Yavuzaslan, K., & Cetin, M. (2014). Soft Power Concept and Soft Power Indexes. in 14th Eurasia Business and Economics Society Conference. (pp. 395 – 409). Barcelona, Spain: Eurasia Business and Economics Society