การกล่อมเกลาทางการเมือง และวัฒนธรรมทางการเมือง ที่ส่งผลต่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของประชาชนในเขตพื้นที่ ขององค์การบริหารส่วนตำบล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย

Main Article Content

พิชิต กันยาวรรณ
ธรรมนิตย์ วราภรณ์

บทคัดย่อ

การศึกษาการกล่อมเกลาทางการเมือง และวัฒนธรรมทางการเมืองที่ส่งผล
ต่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของประชาชน ในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล
ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างประเทศไทย ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างการกล่อมเกลาทางการเมืองและวัฒนธรรมทางการเมือง
ที่ส่งผลต่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทยและเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบสมมติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นประชาชนในเขตพื้นที่
ขององค์การบริหารส่วนตำบลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศจำนวน 242 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้คือการวิเคราะห์เส้นทางและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมลิสเรล ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุเชิงสมมติฐานที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีค่าไคสแควร์เท่ากับ 60.47 องศาความอิสระ มีค่าเท่ากับ 48 ค่าความมีนัยสำคัญ
มีค่าเท่ากับ 0.107 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.033 ค่า GFI = .96, ค่า AGFI = .93, ค่า CFI = 1.00,
ค่า NFI = .98, ค่า NNFI = .99, และค่า CN = 299.58 โดยที่ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุในรูปแบบพบว่าการกล่อมเกลาทางการเมืองส่งผลทางตรงต่อวัฒนธรรมทางการเมือง และประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในส่วนของวัฒนธรรมทางการเมือง
ก็ส่งผลทางตรงต่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงทำให้การกล่อมเกลาทางการเมืองส่งผลทางอ้อมต่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมโดยผ่านวัฒนธรรมทางการเมืองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้วย

Article Details

บท
บทความวิชาการ