คนชายขอบในสารคดีของอรสม สุทธิสาคร: กรณีศึกษาอุดมการณ์ วิถีปฏิบัติทางวาทกรรมและสังคมวัฒนธรรม
Main Article Content
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษาอุดมการณ์ ตลอดจนวิถีปฏิบัติทางวาทกรรมและสังคมวัฒนธรรมของคนชายขอบในสารคดีของอรสม สุทธิสาคร โดยใช้กรอบวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Discourse Analysis - CDA) ของแฟร์เคลาฟ์ (Fairclough)
ผลการศึกษาพบกลวิธีทางภาษาทั้งสิ้น 10 กลวิธี ได้แก่ กลวิธีการใช้คำศัพท์หรือวลี กลวิธีการใช้ประโยคเพื่อแสดงเหตุผล กลวิธีการใช้มูลบท กลวิธีการใช้อุปลักษณ์ กลวิธีการใช้สหบท กลวิธีการใช้คำแสดงทัศนภาวะ กลวิธีอ้างถึงส่วนใหญ่ กลวิธีการใช้คำถามเชิงวาทศิลป์ กลวิธีการซ้ำประโยค และกลวิธีการใช้โครงสร้างประโยคเพื่อแสดงความสัมพันธ์ ซึ่งกลวิธีทางภาษาดังกล่าวจะช่วยทำให้มองเห็นภาพอุดมการณ์คนชายขอบชัดเจนขึ้น
ผลการศึกษาวิถีปฏิบัติทางวาทกรรมและสังคมวัฒนธรรมพบว่า อุดมการณ์คนชายขอบที่สื่อสารผ่านงานเขียนในรูปแบบสารคดีมีแนวโน้มที่จะเข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ง่าย เนื่องด้วยรูปแบบของสารคดีที่อุดมไปด้วยข้อเท็จจริง มีวิธีการเขียนเล่าเรื่องที่น่าสนใจ มีการจัดวางรูปภาพและองค์ประกอบที่สวยงาม ตลอดจนกระบวนการตีพิมพ์ที่สามารถทำซ้ำได้ จึงทำให้วาทกรรมเผยแพร่ได้กว้างไกล อีกทั้งการเผยแพร่วาทกรรมดังกล่าวในบริบทของสังคมไทยที่ยังคงเป็นสังคมแห่งความเอื้อเฟื้อและให้อภัย ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดความเข้าอกเข้าใจคนชายขอบ และนำไปสู่การเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคนชายขอบในที่สุด
Article Details
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
ข้อความที่ปรากฏในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวิชาการเล่มนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ และคณาจารย์ท่านอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยฯ แต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเองแต่ผู้เดียว
References
จันทิมา เอียมานนท์. (2549). การศึกษาวาทกรรมเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อเอดส์ในสังคมไทยตามแนวปฏิพันธวิเคราะห์. (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).
สุริชัย หวันแก้ว. (2546). กระบวนการกลายเป็นคนชายขอบ. กรุงเทพฯ: คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาสังคมวิทยา สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ.
อรสม สุทธิสาคร. (2531). เจ้าชายนักประพันธ์: เบื้องหลังฉากชีวิตของ ม.จ.อากาศดำเกิง รพีพัฒน์. กรุงเทพฯ: ดอกหญ้า.
อรสม สุทธิสาคร. (2532). นักฝันคนกล้า อ.อุดากร. กรุงเทพฯ: ดอกหญ้า.
อรสม สุทธิสาคร. (2534). บนทางชีวิตแสวงหา มาลา คำจันทร์. กรุงเทพฯ: สามัญชน.
อรสม สุทธิสาคร. (2539ก). สนิมดอกไม้: ชีวิตจริงในมุมมืดของหญิงไทย. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2539ข). ยังมีดอกไม้ในอรุณ. กรุงเทพฯ: มติชน.
อรสม สุทธิสาคร. (2540). คุก ชีวิตในพันธนาการ. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2543). อาชญากรเด็ก ?. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2545). ดอกไม้ราตรี สินค้ามีชีวิต. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2546ก). ชีวิตคู่ (ไม่) รู้กัน. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2546ข). นักโทษประหารหญิง. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2546ค). คนค้นชีวิต. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2547). คำสารภาพ...บาปบริสุทธิ์. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2550). เช้าวันใหม่...ในเงามืด: พิมใจ อินทะมูล. กรุงเทพฯ: แพรวสำนักพิมพ์.
อรสม สุทธิสาคร. (2552). หลายชีวิต...ในแสงอัสดง. กรุงเทพฯ: สารคดี.
อรสม สุทธิสาคร. (2555). การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้พิพากษากับผู้ต้องขัง. กรุงเทพฯ: สำนักกิจการในพระราชดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
อัลธูแซร์, หลุยส์. (2529). อุดมการณ์และกลไกทางอุดมการณ์ของรัฐ. แปลโดย กาญจนา แก้วเทพ. กรุงเทพฯ: โครงการหนังสือเล่ม สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Bloor, M. (2007). The practice of critical discourse analysis: an introduction. London: Hodder Arnold.
Fairclough, N. (2003). Analysing Discourse: Textual Analysis for Social Research. London: Routledge.