แนวคิดกระบวนการสร้างซอด้วงจากวัสดุทดแทน (เรซิ่น) ของครูจักรี มงคล
Main Article Content
บทคัดย่อ
แนวคิดการสร้างซอด้วงจากวัสดุทดแทน (เรซิ่น) ของครูจักรี มงคล เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง การศึกษากระบวนการผลิตซ้ำผ่านกระบวนการผลิตซอด้วงจากวัสดุทดแทน (เรซิ่น) ของครูจักรี มงคล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดกระบวนการสร้างซอด้วงจากวัสดุทดแทน (เรซิ่น) ของครูจักรี มงคล มุ่งศึกษาจากการเก็บข้อมูลภาคสนาม รวมถึงภาคปฏิบัติ ซึ่งได้จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ และจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบเอกสาร ข้อมูลภาพนิ่ง มีการลำดับตั้งแต่ขั้นรวบรวมข้อมูล ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล และสุดท้ายขั้นสรุปข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า แนวคิดในการสร้างซอด้วงจากวัสดุทดแทนของครูจักรี มงคล มาจากที่ท่านได้รับรู้และพบเห็นค่านิยมของสังคมนักดนตรีไทยในการใช้เครื่องดนตรีไทยที่ทำมาจากไม้หายากและงาช้างเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดเป็นค่านิยมที่ขวนขวายมาครอบครองแม้จะมีราคาสูงและหายาก ท่านต้องการนำเสนอแนวคิดการใช้เครื่องดนตรีไทยให้เห็นถึงแก่นแท้คือการบรรเลง จึงได้ผลิตเครื่องดนตรีไทยที่ทำจากวัสดุทดแทนที่หาง่ายและมีราคาไม่สูงให้มีคุณภาพทั้งกายภาพและเสียงดีทัดเทียมกับวัสดุธรรมชาติ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดการตื่นตัวตระหนักถึงวัตถุประสงค์แท้จริงของเครื่องดนตรี และตระหนักถึงการรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่ในปัจจุบันมีน้อยลงให้ยังคงอยู่
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
ข้อความที่ปรากฏในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวิชาการเล่มนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ และคณาจารย์ท่านอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยฯ แต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเองแต่ผู้เดียว
References
จารุนันท์ เชาว์ดี. (2559). สวยดอก: การผลิตซ้ำทางวัฒนธรรมหัตถศิลป์ งานใบตองล้านนา ดำรงวิชาการ, 15(2), 117-144.
ธีรพงศ์ คำโปร่ง. (2560). กรรมวิธีการสร้างซอด้วงของช่างมาโนช ผุดผ่อง. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาดุริยางค์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).
ประสิทธิ์ เลียวศิริพงษ์. (2544). การทำเครื่องดนตรีล้านนา. ดนตรีไทยอุดมศึกษาครั้งที่ 32, 77-86.
พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์. (2554). ปฐมบทดนตรีไทย. นครปฐม: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ภารดี มหาขันธ์. (2527). การสร้างเครื่องดนตรีไทยในภาคตะวันออก ที่ระลึกในการประกวดดนตรีไทยระดับนักเรียนภาคตะวันออก ครั้งที่ 5 ถ้วยพระราชทนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์. ชลบุรี: ม.ป.พ.
วัชรพล คงอุดมสิน. (2560). กรรมวิธีการสร้างซอด้วงของครูประสิทธิ์ ทัศนากร. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหบัณฑิต, สาขาวิชาดุริยางค์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).
วัชราภรณ์ ดิษฐป้าน. (2557). พระอุปคุต : การสืบทอดและการผลิตซ้ำความเชื่อ ตำนานและพิธีกรรมในสังคมไทย. (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต, คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).
ศุภกร เจริญสุขประภา. (2555). การเลือกใช้วัสดุทดแทนในการสร้างเครื่องดนตรีไทยของอาจารย์มานพ แก้วบูชา:กรณีศึกษารางระนาดเอกไฟเบอร์กลาส. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมาหบัณฑิต, สาขาวิชามานุษยดุริยางควิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ).